Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 58
58 TMM 2012 · 2 Soffía Bjarnadóttir „Því að elskan er sterk, eins og dauðinn“1 Um fórnargjöf og sígilda endurkomu í tveimur íslenskum ljóðsögum Eurydice appeared brindled in blood And she said to Orpheus If you play that fucking thing down here I‘ ll stick it up your orifice! O Mamma O Mamma2 Goðsögnin um Orfeus og Evridísi snýr stöðugt aftur í samtímaskáldskap og túlkun á honum. Tvöfaldur harmrænn dauði Evridísar og sorg Orfeus­ ar hefur orðið skáldum og fræðimönnum eilíf uppspretta sköpunar. Í Ummyndunum Óvíds er Evridís þögul ástmey sem fylgir sínum Orfeusi þar til hún deyr aftur. Hún er jafn óvirk lífs sem liðin og væri hún á lífi þá gæti hún minnt á eiturlyfjaneytanda, svo fjarlæg er hún lífinu og aftengd því. Evridís hlýtur þann dóm að deyja tvisvar. Dauðinn á sérstakan bústað í bókmenntunum og þar rís hann hátt, er sýnilegur andstætt daglegu lífi nútímamannsins. Vert er að huga að þeirri þráhyggju sem beinist að dauð­ anum í bókmenntum. Hvert er mikilvægi dauðans þegar kemur að skáld­ skap? Í þessari grein eru skoðuð dauðaminni í skáldskap, einkum í tveimur íslenskum ljóðabálkum: Blysfarir (2007) eftir Sigurbjörgu Þrastardóttur og Öll fallegu orðin (2000) eftir Lindu Vilhjálmsdóttur. Í textanum sem vísað er til í upphafi úr „Hörpu Orfeusar“, leikur Nick Cave (1957–) sér með hina fornu goðsögn og Evridís öðlast rödd. Í söng­ textanum er hún þreytt á eilífum söng, að vera óvirkur staðgengill dauðans – skáldamúsa, er hún hvæsir á Orfeus: „Ef þú spilar á þessa helvítis hörpu hér niðri þá sting ég henni upp í þitt eigið söngrör.“ En dauðinn er ein helsta músa skáldanna í menningarsögunni og oft er það kona líkt og Evridís eða líkami konu sem er staðgengill dauðans. Sigurbjörg og Linda vinna einnig með skáldskaparrými dauðans og hina fornu goðsögn en snúa kynhlut­ verkum við í ljóðsögum sínum um ástina og dauðann.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.