Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 140

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2012 · 2 Rannsóknir á ævi Gunnars Gunnarssonar Nokkrar atrennur hafa verið gerðar að því að skrifa ævisögu Gunnars Gunn­ arssonar. Í tilefni af sjötugsafmæli Gunnars árið 1959 kom út bók Svíans Stellans Arvidsson, sem nefndist ein­ faldlega Gunnar Gunnarsson, en Arvidsson var einn allra ötulasti stuðn­ ingsmaður Gunnars í gegnum árin og þýddi nokkur verka hans á sænsku. Árið 1964 gaf Sigurjón Björnsson út hina sál­ greinandi rannsókn sína á Gunnari og Fjallkirkjunni, eins og áður er getið, og margt í hugmyndum hans um skáldskap Gunnars er samhljóða því sem Arvids­ son setti fram í sinni bók. Á það sér­ staklega við túlkun þeirra tveggja á hinum sálfræðilega drifkrafti á bak við skriftir Gunnars en Sigurjón útfærir þá túlkun mun ítarlegar enda sálfræðingur og starfandi sálgreinir á ritunartíma bókarinnar. Fyrir sex árum kom út bók Halldórs Guðmundssonar, Skáldalíf. Ofvitinn úr Suðursveit og skáldið á Skriðuklaustri (2006), þar sem spyrtir voru saman jafnaldrarnir Gunnar Gunnarsson og Þórbergur Þórðarson og fjallað um ýmsa þætti úr lífi þeirra og verkum. Bók Halldórs er að mörgu leyti afar vel heppnuð og samanburðurinn á þessum tveimur gagnólíku skáldum víða bæði fróðlegur og skemmtilegur. Skáldalíf er þó ekki ævisaga af svipuð­ um toga og bók Halldórs Guðmunds­ sonar um Halldór Laxness, sem hann sendi frá sér ári áður, og kannski má líta á hana sem nokkurs konar framhald að ævisögu Laxness; mynd af helstu mót­ leikurum Halldórs Laxness á hinu íslenska skáldskaparsviði á fyrri hluta tuttugustu aldar. Eins og mörgum er kunnugt vann Sveinn Skorri Höskulds­ son bókmenntaprófessor lengi að rann­ sókn á ævi og verkum Gunnars en entist ekki aldur til að ljúka því verki. Jón Yngvi greinir frá því í eftirmála bókar sinnar að hann hafi haft aðgang að gagnasafni Sveins Skorra og handritum og segir það hafa verið sér „mikil stoð við samningu bókarinnar“ (534). En hann hnykkir þó á því að bók sín eigi „lítið sameiginlegt með þeirri ævisögu sem Sveinn Skorri vann að. Til þess eru fræðilegar áherslur okkar og áhugamál of ólík“ (534). Fræðilegt samhengi Jón Yngvi skiptir bók sinni niður í níu kafla og velur hverjum kafla að yfir­ skrift hin mismunandi aðsetur Gunnars Gunnarssonar á æviferli hans. Þannig ber fyrsti kaflinn yfirskriftina „Fljóts­ dalur – Vesturárdalur“ og vísar til fæð­ ingarstaðar og bernskustöðva Gunnars og síðasti kaflinn ber yfirskriftina „Viðey“ þar sem hann og kona hans eru grafin. Kaflar tvö til sex bera svo heiti hinna ýmsu aðsetra Gunnars í Dan­ mörku en í sjöunda og áttunda kafla er hann kominn aftur til Íslands og dvelur fyrst á Skriðuklaustri og að lokum á Dyngjuvegi í Reykjavík. Ævisögu Gunn­ ars rekur Jón Yngvi í réttri tímaröð og er augljóst að bókin er byggð á margra ára rannsóknum og gífurlegri heimilda­ vinnu, eins og allar góðar ævisögur. Stíll Jóns Yngva er blátt áfram og læsilegur og hvergi flækjast fræðilegar útlistanir fyrir lesandanum þótt augljóst sé að höfundurinn er bókmenntafræðimennt­ aður og vel heima í íslenskum og nor­ rænum tuttugustu aldar bókmenntum. Fræðilegt samhengi er þó vissulega til staðar í skrifum Jóns Yngva og má nefna tvennt sem vakti sérstaklega athygli mína í því samhengi. Í fyrsta lagi má sjá áhrif kynjafræði í skrifum Jóns Yngva, hann leggur víða áherslu á það hvernig metnaður Gunn­ ars Gunnarssonar beinist að því að falla inn í borgaralegt hlutverk fjölskylduföð­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.