Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 142
D ó m a r u m b æ k u r
142 TMM 2012 · 2
skemmtilega írónísk og eiginlega bráð
nauðsynlegt að þau komi fyrir augu
danskra bókmenntamanna.
Persónulegt líf
Þótt hér hafi verið lögð áhersla á bók
menntasögulegt inntak Landnáms.
Ævisögu Gunnars Gunnarssonar og
nýja sýn höfundar á skáldverk Gunnars
er þáttur hins persónulega lífs skáldsins
í bók Jóns Yngva einnig ítarlegri og
fyllri en í fyrri bókum um Gunnar, enda
um að ræða ítarlegustu rannsókn á
þessum höfundi sem á prent hefur
komið. Jón Yngvi dregur upp trúverð
uga mynd af Gunnari sem vekur oft
aðdáun og samúð en er þó ekki alltaf
geðfelld. Þrautseigja og úthald Gunnars
á þeim árum sem hann er að hefja sinn
feril með tvær hendur tómar hlýtur þó
að vekja aðdáun flestra. Metnaður hans
er ærinn og snýr að tvennu; að verða
virtur rithöfundur og traustur fjöl
skyldufaðir. Því verður ekki á móti mælt
að Gunnar náði takmarki sínu á báðum
sviðum og kannski ekki síst vegna
þeirra persónueiginleika sem falla
manni síst í geð; þrjósku, ráðríki og
jafnvel ofmetnaðar. Hér er líka kafað
dýpra í persónuleg málefni á borð við
ástarsambönd Gunnar bæði fyrir og í
hjónabandi og er sambandi hans við
Ruth Lange, sem hann eignaðist með
son árið 1929, gerð ítarleg skil. Sú saga
sýnir Gunnar í nokkuð óvægnu ljósi
sem mann sem hefur tilfinningalegt
heljartak á ungri konu sem virðist lúta
vilja hans í einu og öllu. Þá er afstaða
hans til sonar þeirra, Gríms, síðar á
ævinni ekki alltaf geðfelld og sú frásögn
vekur upp hugleiðingar um hvort Gunn
ar sé ekki sjálfur kominn í hlutverk föð
urins sem bregst, eins og hann sjálfur
lýsir svo oft í sínum eigin skáldverkum
og áður er rætt, (sjá frásögn af heimsókn
Gríms á Skriðuklaustur 403–405).
Gunnar og Franziska, eiginkona hans,
eignuðust tvo syni, Gunnar (1914) og
Úlf (1919), en árið 1912 eignaðist Gunn
ar að öllum líkindum son með Anne
Marie Pedersen sem hann trúlofaðist
fyrsta veturinn sem hann bjó í Dan
mörku 1907. Upp úr þeirri trúlofun
slitnaði um tveimur árum síðar en
sonur Annie Marie, Alf Pedersen, fædd
ist 31. október 1912, rúmum tveimur
mánuðum eftir að Gunnar og Franziska
giftu sig. Hér er komið „launbarn“
Gunnars og kemst hann þar í flokk með
félögunum Halldóri Laxness og Þór
bergi sem einnig áttu sín launbörn.
Jón Yngvi fjallar líka ítarlega um þau
tvö málefni sem hafa verið nokkuð í
kastljósinu undanfarin ár og tengjast
Gunnari; annars vegar Nóbelsverðlauna
málið og hins vegar afstöðu Gunnars til
Hitlers og Þýskalands á stríðsárunum.
Umfjöllun Jóns Yngva um þessi mál er
vönduð og án sleggjudóma en þó ekkert
dregið undan og í báðum tilvikum tekst
honum vel að bæta dráttum við hina
áður þekktu mynd.
„Hann var fjarstaddur og missti
af fjörinu“
Það er óumdeilanleg staðreynd að hin
margumtalaða „staða Gunnars Gunn
arssonar“ í íslenskum bókmenntum var
staða útlagans, þess höfundar sem átti
erfitt uppdráttar vegna fjarveru sinnar
frá hinum íslenska menningarvettvangi
á umbrotatímum í íslenskri bókmennta
sögu. Þótt Gunnar hafi sent frá sér
meistaraverk á borð við Fjallkirkjuna og
Svartfugl voru landar hans lengi vel
furðuáhugalitlir um verk hans og
kannski er helsta skýringin á því að
vegna fjarveru sinnar tilheyrði hann
engri klíku rithöfunda eða mennta
manna. Jón Yngvi ræðir átök í íslenskri
menningarumræðu á þriðja áratugnum