Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 130

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 130
Á d r e pa 130 TMM 2015 · 3 við „hálft föðurland“ sitt, hafið. Fyrst ekki hentaði (og af hverju ekki?) að nota gripi úr sjávarútvegsdeild Þjóðminja- safnsins til að hnykkja á þeim tengslum, hefði vísast mátt leita til byggðarsafna í sjávarplássum um allt land, og að sjálf- sögðu einnig til Sjóminjasafnsins í Reykjavík. Sjálfska þessara sjálfskipuðu varð- veislumanna „íslensks myndheims“ kemur einnig fram í því hvernig gengið er frá gamla lestrarsalnum. Hann er kynntur sem „spegill“, staðurinn þar sem safngestir „horfast í augu“ við menningararf sinn, hér skilgreindur sem rannsóknarrit útgefin af stofnun- unum sex. Úrvali þeirra er stillt upp í læstum glerskápum allt um kring. Hefði ekki verið virðingarvottur við menning- arrannsóknir í víðasta samhengi að hleypa fleiri útgefendum – Bókmennta- félaginu, Biblíufélaginu, bókaforlaginu Crymogæu og fleiri aðilum – að þessu háborði menningararfsins? Í leiðinni hefði mátt gera ráðstafanir til að gefa gestum tækifæri til að handfjatla og gaumgæfa hinn innbundna menningar- arf í stað þess að hafa hann á bak við lás og slá. Myndlist og heimildir Þverfaglegt heildarskipulag sýningar- innar er m.a. réttlætt með vísan til nauðsynlegrar endurskoðunar íslenskrar listasögu, sjá aftur formála í sýningar- skrá. Sú réttlæting inniheldur raunar misskilning á fleygum orðum Pablos Picasso frá 1906, þegar hann kvað „tálg- að kvenlíkneski frá nýlendu í Afríku“ vera fegurri en styttan af Venusi frá Míló í Louvre-safninu. Endurskoðun listasögunnar er öll af hinu góða, sér- staklega ef hún dregur fram í dagsljósið margvíslegt áður óþekkt myndefni – og það gerir þessi sýning vissulega – en hér er seilst helst til víða eftir meintum „þjóðlegum“ sjónminjum. Og hvað Picasso áhrærir er hann ekki að bera saman svo ólíka hluti sem myndverk, sköpunarverk náttúrunnar og ritaðar heimildir heldur tvenns konar mynd- verk, annars vegar rótgróna og fágaða klassík og hins vegar óheflaðan mynd- seið frumþjóða, og kýs fyrir sitt leyti að snúast á sveif með því síðarnefnda. Með afleiðingum sem allir þekkja. Sem leiðir okkur að helsta skavanka hugmyndarinnar um jafnræði allra hluta í þeim endurskoðaða „íslenska myndheimi“ sem hér birtist, nefnilega innlimun myndlistarefnisins frá Lista- safni Íslands. Nú hef ég hreint ekkert á móti „þverfaglegri“ aðferðafræði þegar kemur að uppsetningu myndlistar- tengdra sýninga. Nokkrar eftirminni- legustu fastasýningar sem ég hef kynnst, til að mynda í Barnes-safninu í Fíla- delfíu, Insel Hombroich safninu nálægt Hamborg og Kettle’s Yard í Cambridge eru einmitt byggðar upp á samspili myndlistarverka, nytjahluta og fyrir- bæra úr náttúrunni. En nóta bene; allt „ítarefni“ þessara sýninga, vindsorfnar steinvölur og rótarhnyðjur, gömul egg- járn, forn drykkjarílát og margvíslegir „fundnir hlutir“, er þarna á forsendum myndlistarinnar. Þessu efni er ætlað að veita okkur innsýn í það hvernig mynd- listarmenn nýta það sem verður á vegi þeirra, hversu hversdagslegt og „ómerki- legt“ sem það kann að vera – og hvernig þetta efni hefur áhrif á myndlist þeirra. Sem sagt: Þegar teflt er saman kúbískri uppstillingu Braques, þar sem vínflaska og krítarpípa koma við sögu, og samtín- ingi sambærilegra hluta úr minjasafni, er ekki verið að halda því fram að menningarlegt vægi þessa tveggja fyrir- bæra sé hið sama. Hvað þá að núningur þeirra hafi í för með sér endurskoðun kúbískrar listasögu. Á sýningunni Sjónarhorn er öllum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.