Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 135

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Qupperneq 135
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2015 · 3 135 endurtekið í verkum hennar. Innilokun- in er mjög algengt stef. Hún er lokuð inni í herbergjum, lokuð inni í fólki, lokuð inni í sjálfri sér. Í fyrstu bók höf- undar, Dansi í lokuðu herbergi, er ljóð um barn sem lokaðist inni, „því litla barnið varð svo óskaplega hrætt“ (10) og það skapast „hrikaleg ringulreið“ þótt litla barnið ætti að heita fullorðið. Síðan þá eru innilokun, lyklar, lásar og það sem því tengist viðloðandi verk Elísa- betar. Í Engum dansi við Ufsaklett er fjallað um ástarsamband. Bókin skiptist í þrjá hluta: Tilhugalíf, Sambúðin og Skilnað- urinn. Hér skal ekki reynt að eltast við orð eins og „ljóðmælandi“, því eins og mjög margar af bókum Elísabetar Jökuls dóttur fjallar þessi bók um hana sjálfa og hún er um hennar ástarsam- band, líkt og bókin Heilræði lásasmiðs- ins, þar sem allir eru nafngreindir, synir hennar, fjölskylda, vinir og ástmaðurinn sjálfur. Í Engum dansi við Ufsaklett er ástmaðurinn raunar ekki nafngreindur, líklega vegna þess að sambandið er litað af ofbeldi, nánast frá fyrsta degi. Inni- lokunin sem hún hefur upplifað síðan hún var barn verður aftur staðreynd: Ég lokaðist inní honum eins og í hverju öðru herbergi. Ég var lokuð inni í mörgu fólki og man ekkert síðan hvenær. (57) Nánast frá fyrsta degi veit hún að hún ætti að forða sér, en gerir það ekki. Elsk- huginn kallar hana „alvörukonu“ í fyrsta ljóðinu, en reynir þó að breyta henni eftir sínum eigin geðþótta. Í Ljóði um ástina og gleymskuna (12) rær Elísa- bet á gamalkunn mið, þar sem hana langar að gleyma sér og týna sér í elsk- huganum. „Gleyma gleyma gleyma/öllu nema þér“. Þetta kallast á við bókina Heimsóknartíminn – saga úr lokaða herberginu (2010) þar sem hún glímir einnig við innilokun og óraunveruleika- tilfinningu sem gengur svo langt að hún gleymir nafni sínu, því að hún eigi börn og flestu sem hefur komið fyrir hana. Hún horfir á líf sitt eins og því hafi verið lifað af annarri manneskju sem ber sama nafn. Þar ræðir hún við „vörð- inn“ sem reynir að koma henni í skiln- ing um sannleikann og fá hana til þess að sætta sig við það sem hefur gerst. Í þriðja ljóðinu í Engum dansi við Ufsaklett sýnir elskhuginn henni yfir- gang og hin þroskaða Elísabet (sú sem skrifar ljóðin nokkrum misserum seinna) furðar sig á því að hún skuli ekki hafa forðað sér. Ég skil ekki af hverju ég gekk ekki út en kannski vissi ég ekki hvar dyrnar voru. (13) Víðar leitar hún að dyrum, en kemst ekki í burtu þótt skynsemin segi henni að forða sér sem skjótast. Elskhuginn vill ekki halda í höndina á henni þegar þau fara í leikhús eða bíó og hún furðar sig á því að hún skuli ekki standa upp úr sætinu, en „Kannski eru engar dyr á bíósalnum“ (51). … þú læstir mig inni og hentir lyklinum Verk Elísabetar Jökulsdóttur litast mjög af þrá hennar eftir föður sem hafnaði henni ungri og lést þegar hún var um tvítugt. Erfiðleika sína í nánum tilfinn- ingasamböndum rekur hún oftar en ekki til föður síns: … og þá fatta ég að ég er haldin sorg sem er að mergsjúga líkamann sorgin er eins og óværa og ég vil ekki losna við sorgina því þá ætti ég engan pabba sorgin er staðgengill pabba míns … (46)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.