Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 68

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 68
D a i s y N e i j m a n n 68 TMM 2016 · 2 og gildi sem hafa þó í raun tapað merkingu sinni. Menning, hugmyndafræði og valdakerfi byggjast enn á gildum sem fólk hefur ekki lengur trú á og eru því í ósamræmi við veruleikaskyn þeirra. Það er athyglisvert að skoða eldri sögur Svövu í þessu ljósi gróteskunnar. Svava birtir fyrstu smásögu sína tvítug, árið 1950, þegar hún vinnur smá- sagnakeppni („Konan í kjallaranum“ hét hún), en fyrsta bók hennar, 12 konur, kemur ekki út fyrr en 15 árum seinna, eða 1965. Þetta er smásagna- safn, alveg eins og næsta rit hennar, Veizla undir grjótvegg, frá 1967, en í þessu safni eru nokkrar þekktustu sögur hennar, s.s. „Eldhús eftir máli“ og „Saga handa börnum“. Á þessum tíma er sveitin ennþá viðmið í íslenskum skáldsögum og íslenskri menningu, þó að hún sé löngu hætt að vera það í raunveruleikanum. Hin dæmigerða aðalpersóna í íslenskum skáldsögum býr kannski í þéttbýli en á ekki heima þar – hugur og hjarta eru enn í sveitinni. Nokkrir karlhöfundar s.s. Guðbergur Bergsson og Thor Vilhjálmsson reyndu að breyta þessu með því að flytja hugmyndir og strauma úr erlendum háskóla- og menningarborgum inn í íslenskan skáldskap, en tilraunir þeirra áttu ekki miklum vinsældum að fagna til að byrja með.3 Inn kemur Svava Jakobsdóttir og tekur púlsinn á fólki sem býr í nútíma- heimi, á algjörlega nýstárlegan hátt. Aðalpersónurnar í hennar verkum þrá ekki að komast aftur á æskuslóðir og láta sig ekki dreyma um sveitalíf og gamla daga. Þær hafa flestar tekið nútímasamfélagi opnum örmum. En hverjar eru afleiðingar þeirra umbrota sem hafa átt sér stað í íslensku sam- félagi á aðeins þremur áratugum, í kjölfar þess að hernám færði Íslendingum fullt af peningum og nútímavæðingin færðist í aukana svo um munaði? Hvaða áhrif hafa ríkidæmi, neyslumenning og borgarlíf á þjóð sem hefur svo nýlega og snögglega sest að í nútímanum? Svava afhjúpar yfirborð nútíma- samfélags með köldum nákvæmum lýsingum sínum og súmmar inn á sálina: hvað verður af henni í kjölfar þessa umróts? Sögupersónur Svövu eru flestar umkomulausar, áttavilltar, óöruggar, jafnvel óttaslegnar þarna á landa- mærum tveggja heima, þess gamla og nýja. Því innra með okkur breytumst við aldrei eins hratt og umhverfi og aðstæður, sem veldur því að við slitnum úr tengslum við okkar innri mann, sálina, sjálfið – eða hvað við viljum nú kalla það. Við leikum okkar daglega hlutverk í samfélaginu eins og við höldum að sé ætlast til af okkur – reynum að standa okkur – en á meðan fjar- lægjumst við okkur sjálf – verðum sjálfum okkur framandi. Svava skynjaði þessa firringu, skildi hana, og henni tókst að færa hana upp á yfirborðið og gefa henni áþreifanlegt form í sögum sínum. Þetta sjáum við til dæmis í sögunni „Útsýni“, sem mér finnst alveg sér- staklega skemmtileg og áhrifarík. Hún er líka í Veizlu undir grjótvegg. Hall- veig er nýflutt heim til Íslands eftir að hafa lengi búið erlendis, þar sem hún bar alltaf mynd Íslands í huga sér. Þegar hún kemur heim flytur hún inn í íbúð með stórum stofuglugga þar sem útsýnið staðfestir þessa mynd hennar af Íslandi. Það er ekki fyrr en þá sem henni finnst hún vera komin
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.