Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 71
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 71 (600). Ótrúlega falleg mynd sem Svava dregur upp hér, og táknræn eins og alltaf, því þegar lesandinn fer að kynnast Önnu verður ljóst að hluti af henni, þeirri Önnu sem ólst upp á Íslandi, er einmitt steinrunninn eins og landið, og verkefni hennar í þessari Íslandsferð er uppgjör við sjálfa sig og fortíðina, sem liggur í gegnum mýkt ástarinnar og fyrirgefningarinnar. Sérlega falleg og átakanleg saga, „Fjörusteinn“, er í sömu bók. Hér fær lesandinn að sjá í hug aldraðs manns á meðan börnin hans undirbúa móður sína undir flutning á hjúkrunarheimili, en hún er orðin heilsulaus og hann of roskinn til að geta séð um hana lengur. En það er honum þungbært að missa Sigríði konuna sína af heimilinu. Á meðan hugrenningar og blendnar tilfinningar sækja að honum teygja hendur hans sig næstum ósjálfrátt eftir fjörusteini í gluggakistunni. Steinninn virðist honum allt í einu lífsföru- nautur: Þetta var venjulegur fjörusteinn sem hann hefði ekki litið við þegar hann var yngri en uppgötvaði nú að með aldrinum lærðist manni að greina mál steina, gat hlýtt á ævisögu þeirra og sagt þeim sína. […] mótaður af misjöfnum öldum og sverfandi brimi uns hann var orðinn ávalur og þjáll og misfellulaus, hann hvíldi þægilega í lófa án þess að þyngja eða særa, þéttur, traustur. Fullskapaður var þessi steinn, formið endanlegt og yrði ekki breytt úr þessu. (632–33). Steinninn hafði minnt á sig í fjörunni þegar hann kynntist Sigríði: Hann rétti Sigríði steininn varlega líkt og steinninn væri brothætt egg, óbætanlegt ef það brotnaði og hún hafði tekið við þessum dýrgrip þegjandi með sama hugarfari og hann. Það vissi hann […] vegna þess að hvort um sig var löngu farið að eigna hinu eigin hugsanir. (633) Öfugt við vegginn í „Veizlu undir grjótvegg“ sem aðskilur hjónin er fjöru- steinninn í þessari sögu sameiningartákn þeirra hjóna, lífsegg þeirra sem geymir minningar um sameiginlegt líf. En nú þarf að ákveða hvar steinninn eigi að vera. Og þá fyrst gerir gamli maðurinn sér grein fyrir því hvað það þýðir að missa einhvern sér nákominn. Hann krýpur við rúm hennar, „lagði steininn ofan á sængina og hélt þar um hann báðum höndum eins og hann væri að færa fórn sem honum væri þó um megn að sleppa“ (635). Því „steini gæti blætt út væri honum skipt í tvennt“ (635). Venjulegur fjörusteinn verður þannig magnað tákn um lífsleið og ást þess- ara hjóna, ástarsamband þeirra, óbrjótandi, en blæðir út þegar það brotnar í sundur. Það sem skilur fólk að er annað mjög áberandi þema í verkum Svövu, landamæri og stundum líka þau mörk eða landamæri sem gera það að verkum að sumir verða útskúfaðir úr samfélaginu. Svava þekkti vel til landamæra sjálf því hún ólst að hluta til upp í Kanada, þar sem faðir hennar starfaði sem prestur meðal Vestur-Íslendinga, stundaði síðar nám í Banda- ríkjunum og Bretlandi og starfaði í Svíþjóð. Glöggt er gests augað segir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.