Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 71
„ Á l a n d a m æ r a h a f i n u “ TMM 2016 · 2 71 (600). Ótrúlega falleg mynd sem Svava dregur upp hér, og táknræn eins og alltaf, því þegar lesandinn fer að kynnast Önnu verður ljóst að hluti af henni, þeirri Önnu sem ólst upp á Íslandi, er einmitt steinrunninn eins og landið, og verkefni hennar í þessari Íslandsferð er uppgjör við sjálfa sig og fortíðina, sem liggur í gegnum mýkt ástarinnar og fyrirgefningarinnar. Sérlega falleg og átakanleg saga, „Fjörusteinn“, er í sömu bók. Hér fær lesandinn að sjá í hug aldraðs manns á meðan börnin hans undirbúa móður sína undir flutning á hjúkrunarheimili, en hún er orðin heilsulaus og hann of roskinn til að geta séð um hana lengur. En það er honum þungbært að missa Sigríði konuna sína af heimilinu. Á meðan hugrenningar og blendnar tilfinningar sækja að honum teygja hendur hans sig næstum ósjálfrátt eftir fjörusteini í gluggakistunni. Steinninn virðist honum allt í einu lífsföru- nautur: Þetta var venjulegur fjörusteinn sem hann hefði ekki litið við þegar hann var yngri en uppgötvaði nú að með aldrinum lærðist manni að greina mál steina, gat hlýtt á ævisögu þeirra og sagt þeim sína. […] mótaður af misjöfnum öldum og sverfandi brimi uns hann var orðinn ávalur og þjáll og misfellulaus, hann hvíldi þægilega í lófa án þess að þyngja eða særa, þéttur, traustur. Fullskapaður var þessi steinn, formið endanlegt og yrði ekki breytt úr þessu. (632–33). Steinninn hafði minnt á sig í fjörunni þegar hann kynntist Sigríði: Hann rétti Sigríði steininn varlega líkt og steinninn væri brothætt egg, óbætanlegt ef það brotnaði og hún hafði tekið við þessum dýrgrip þegjandi með sama hugarfari og hann. Það vissi hann […] vegna þess að hvort um sig var löngu farið að eigna hinu eigin hugsanir. (633) Öfugt við vegginn í „Veizlu undir grjótvegg“ sem aðskilur hjónin er fjöru- steinninn í þessari sögu sameiningartákn þeirra hjóna, lífsegg þeirra sem geymir minningar um sameiginlegt líf. En nú þarf að ákveða hvar steinninn eigi að vera. Og þá fyrst gerir gamli maðurinn sér grein fyrir því hvað það þýðir að missa einhvern sér nákominn. Hann krýpur við rúm hennar, „lagði steininn ofan á sængina og hélt þar um hann báðum höndum eins og hann væri að færa fórn sem honum væri þó um megn að sleppa“ (635). Því „steini gæti blætt út væri honum skipt í tvennt“ (635). Venjulegur fjörusteinn verður þannig magnað tákn um lífsleið og ást þess- ara hjóna, ástarsamband þeirra, óbrjótandi, en blæðir út þegar það brotnar í sundur. Það sem skilur fólk að er annað mjög áberandi þema í verkum Svövu, landamæri og stundum líka þau mörk eða landamæri sem gera það að verkum að sumir verða útskúfaðir úr samfélaginu. Svava þekkti vel til landamæra sjálf því hún ólst að hluta til upp í Kanada, þar sem faðir hennar starfaði sem prestur meðal Vestur-Íslendinga, stundaði síðar nám í Banda- ríkjunum og Bretlandi og starfaði í Svíþjóð. Glöggt er gests augað segir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.