Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Blaðsíða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Blaðsíða 72
D a i s y N e i j m a n n 72 TMM 2016 · 2 málshátturinn, og þó að Svava hafi aldrei verið gestur hér á landi, þá held ég að þessar langdvalir erlendis hafi haft mikil áhrif á sýn hennar á íslenskt samfélag, og gert hana næma á stöðu þeirra sem þykja ekki tilheyra menn- ingu og samfélagi að fullu. Þetta var mikil nýjung í íslenskum bókmenntum á sínum tíma, en gerir sögur hennar sérstaklega tímabærar í dag, á tímum mikilla fólksflutninga. Í smásagnasafninu Undir eldfjalli er til dæmis saga sem heitir „Pálma- sunnudagsganga“ og fjallar um miðaldra konu í páskaferð til Jerúsalem. Konan er kennari og er vön að segja öðrum hvernig þeir eigi að haga sér, en framkoma hennar við ungan arabískan ræstingarpilt sýnir hroka hennar og ónæmi gagnvart stöðu hans í þjóðfélaginu, enda þjáist hún í gegnum söguna af flís í auganu, sem er auðvitað bein tilvísun í Biblíuna: „Hví sérð þú flísina í auga bróður þíns, en tekur ekki eftir bjálkanum í auga sjálfs þín.“ (Matt. 7.3.) Svava vinnur úr þessari sömu hugmynd í sögunni „Fyrnist yfir allt“. Hér segir frá ungri stúlku sem flytur vestur um haf til Kanada með foreldrum sínum. Í upplifun stúlkunnar verður hafið landamæri tveggja tungumála, en einnig landamæri minnis og gleymsku. Hún missir ósýnilega vinkonu sína í skipsferðinni á leið til Kanada, og með henni allar minningar sínar um líf sitt fram að því. Fyrra sjálf hennar verður gleymsku að bráð. Tungumálið gleymist hins vegar ekki svo auðveldlega, og á meðan hún hefur ekki náð fullu valdi á ensku telst hún ekki fyllilega gjaldgeng í nýju samfélagi: „tungan skar úr um hvort menn fengju þegnrétt. Þá fyrst stóðu menn báðum fótum réttum megin við landamærin“ (618). Þetta ferli er hins vegar ekki sársauka- laust. Nancy, kanadísk vinkona stúlkunnar, kennir henni að tala, og að bera rétt fram. Stúlkan á sérstaklega erfitt með að bera fram orðið „reidíó“ á ensku, segir alltaf „radíó“. Nancy fylgist vel með, rýnir upp í munninn á henni og jafnvel alla leið niður í magann, en þó að stúlkan hugsi orðið sem „reidíó“ segir tungan, eða maginn, áfram „radíó“, það kemur svona út úr henni. Þegar Nancy býr sig undir að leiðrétta verður stúlkan frumstæðri til- finningu að bráð og slær Nancy óvænt og ósjálfrátt utanundir. Alveg eins og tungan heldur áfram að segja radíó, slær höndin án þess að stúlkan ákveði það. „Höndin og tungan og maginn. Telpan uppgötvaði að hún var í pörtum sem allir höguðu sér að vild. Höfuðið á henni var felmtri slegið yfir þessari óreiðu“ (617). Ég held að öll okkar sem hafa einhvern tíma þurft að aðlagast nýrri menn- ingu og nýju tungumáli kannist að nokkru leyti við þessa tilfinningu: við leggjum okkur öll fram til að búa til nýtt sjálf sem hæfir nýjum aðstæðum, að standa báðum fótum réttum megin við landamærin, að tala nýtt tungu- mál fullkomlega. En eitthvað í okkur hlýðir ekki – eitthvað gengur ekki, þrátt fyrir alla fyrirhöfnina. Eitthvað innra með okkur vill ekki ferðast yfir landamærin, verður eftir – og bregst við. Nýja lífið á sér því aðeins stað á yfirborðinu, á meðan fyrra sjálf leynist áfram í djúpinu. Mörgum árum seinna, þegar stúlkan er orðin fullorðin kona og dvelst
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.