Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 76

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 76
B ö ð va r G u ð m u n d s s o n 76 TMM 2016 · 2 Á fullorðinsárum hætti svo heimurinn að sprikla í vörpu ljóðsins, kannski vegna þess að hrifnæmi unglingsins líður um dal og hól í brauðstriti og húsa- kaupum, kannski vegna þess að skáldin sem ortu á 7., 8. og 9. áratug 20. aldar gerðu tilraunir með ný form og nýja ljóðhugsun sem átti illa við íhaldssálina í mér. Á þessum árum voru „gömlu skáldin“, Matthías, Hannes, Grímur og Jónas, komin út í horn, og byrjað að slá í skáld miðrar 20. aldar, Tómas Guðmundsson, Guðmund Böðvarsson, Stein Steinar og Snorra Hjartarson. Jafnvel Þorsteinn frá Hamri, Stefán Hörður og Hannes Pétursson ollu ekki lengur sama umróti í sálinni og fyrr. Skáldkonur urðu æ fyrirferðarmeiri og gerðu kröfur um að vera kallaðar skáld en ekki skáldkonur og lýstu sumar hverjar því ömurlega hlutskipti að vera kona sem enginn karl tekur mark á nema sem hjásvæfu. Ekki fannst mér það allt mikill kveðskapur, en þó voru nokkrar þar í hópi sem af listfengi slógu hjartans hörpustrengi, ég nefni Vil- borgu Dagbjartsdóttur, Nínu Björk Árnadóttur og Ingibjörgu Haraldsdóttir. Og eftir því sem leið á öldina þótti mér sem ljóðið ætti erfiðara uppdráttar, karlar og konur ortu æ áþreifanlegar um allt sem gerist fyrir neðan mitti, lík- lega bein afleiðing af klámvæðingu heimsins sem fékk sína framrás í danskri lagasetningu um tjáningarfrelsi 1967 og 1969. Áreiðanlega mjög verðugt ljóðefni ekki síður en það sem gerist fyrir ofan mitti en skelfing hefur mér alltaf fundist mikill sannleikur í því sem Hannes Hafstein sagði: Fegurð hrífur hugann meira ef hjúpuð er, svo andann gruni ennþá fleira en augað sér. Þannig vildi ég hafa ljóð og vil enn. Ljóð er hvítigaldur og á í mínum huga enga samleið með subbuskap klámhunda og dópdólga. Á þessum síðustu áratugum 20. aldarinnar komu þó umtalsverð ljóðskáld fram á ritvöllinn, mest fannst mér til um Þórarin Eldjárn, Einar Má Guð- mundsson og Gyrði Elíasson. Og líklega hefur það verið árið 1994 eða 1995 að Silja Aðalsteinsdóttir benti mér á bók og sagði: „Þessa ættirðu að lesa.“ Þetta var fyrsta ljóðabók ungrar stúlku og hver býst svosem við einhverju þegar hann opnar svoleiðis bók? En Silja sagði að ég ætti að lesa hana og ég geri alltaf eins og Silja segir. Bókin hét Ísfrétt og höfundur hennar var Gerður Kristný. Svo las ég fyrsta ljóðið og síðan það næsta og eftir nokkrar síður reif ég í það sem eftir er af hárinu á mér og sagði við sjálfan mig: Hvurt í hoppandi, hér er skáld á ferðinni. Og ekki varð ánægjan minni þegar ég kom að kvæði sem heitir Vísur Hallgerðar þar sem skáldið Gerður Kristný sýnir að hún kann ekki bara að fara með ummyndanir og samlíkingar og aðrar burðarsúlur ljóðsins, hún ræður einnig fullkomlega við hefðbundið ljóðform. Og það er meira en hægt er að segja um margan karl og marga konu sem vill láta kalla sig skáld. Eiginlega finnst mér að enginn Íslendingur ætti að hafa leyfi til að setja saman ljóð á frjálsu formi sem ekki ræður við
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.