Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 76

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 76
B ö ð va r G u ð m u n d s s o n 76 TMM 2016 · 2 Á fullorðinsárum hætti svo heimurinn að sprikla í vörpu ljóðsins, kannski vegna þess að hrifnæmi unglingsins líður um dal og hól í brauðstriti og húsa- kaupum, kannski vegna þess að skáldin sem ortu á 7., 8. og 9. áratug 20. aldar gerðu tilraunir með ný form og nýja ljóðhugsun sem átti illa við íhaldssálina í mér. Á þessum árum voru „gömlu skáldin“, Matthías, Hannes, Grímur og Jónas, komin út í horn, og byrjað að slá í skáld miðrar 20. aldar, Tómas Guðmundsson, Guðmund Böðvarsson, Stein Steinar og Snorra Hjartarson. Jafnvel Þorsteinn frá Hamri, Stefán Hörður og Hannes Pétursson ollu ekki lengur sama umróti í sálinni og fyrr. Skáldkonur urðu æ fyrirferðarmeiri og gerðu kröfur um að vera kallaðar skáld en ekki skáldkonur og lýstu sumar hverjar því ömurlega hlutskipti að vera kona sem enginn karl tekur mark á nema sem hjásvæfu. Ekki fannst mér það allt mikill kveðskapur, en þó voru nokkrar þar í hópi sem af listfengi slógu hjartans hörpustrengi, ég nefni Vil- borgu Dagbjartsdóttur, Nínu Björk Árnadóttur og Ingibjörgu Haraldsdóttir. Og eftir því sem leið á öldina þótti mér sem ljóðið ætti erfiðara uppdráttar, karlar og konur ortu æ áþreifanlegar um allt sem gerist fyrir neðan mitti, lík- lega bein afleiðing af klámvæðingu heimsins sem fékk sína framrás í danskri lagasetningu um tjáningarfrelsi 1967 og 1969. Áreiðanlega mjög verðugt ljóðefni ekki síður en það sem gerist fyrir ofan mitti en skelfing hefur mér alltaf fundist mikill sannleikur í því sem Hannes Hafstein sagði: Fegurð hrífur hugann meira ef hjúpuð er, svo andann gruni ennþá fleira en augað sér. Þannig vildi ég hafa ljóð og vil enn. Ljóð er hvítigaldur og á í mínum huga enga samleið með subbuskap klámhunda og dópdólga. Á þessum síðustu áratugum 20. aldarinnar komu þó umtalsverð ljóðskáld fram á ritvöllinn, mest fannst mér til um Þórarin Eldjárn, Einar Má Guð- mundsson og Gyrði Elíasson. Og líklega hefur það verið árið 1994 eða 1995 að Silja Aðalsteinsdóttir benti mér á bók og sagði: „Þessa ættirðu að lesa.“ Þetta var fyrsta ljóðabók ungrar stúlku og hver býst svosem við einhverju þegar hann opnar svoleiðis bók? En Silja sagði að ég ætti að lesa hana og ég geri alltaf eins og Silja segir. Bókin hét Ísfrétt og höfundur hennar var Gerður Kristný. Svo las ég fyrsta ljóðið og síðan það næsta og eftir nokkrar síður reif ég í það sem eftir er af hárinu á mér og sagði við sjálfan mig: Hvurt í hoppandi, hér er skáld á ferðinni. Og ekki varð ánægjan minni þegar ég kom að kvæði sem heitir Vísur Hallgerðar þar sem skáldið Gerður Kristný sýnir að hún kann ekki bara að fara með ummyndanir og samlíkingar og aðrar burðarsúlur ljóðsins, hún ræður einnig fullkomlega við hefðbundið ljóðform. Og það er meira en hægt er að segja um margan karl og marga konu sem vill láta kalla sig skáld. Eiginlega finnst mér að enginn Íslendingur ætti að hafa leyfi til að setja saman ljóð á frjálsu formi sem ekki ræður við
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.