Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 81
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 81 Íslands og stofnsettu sitt eigið Félag íslenskra rithöfunda. Varði sú skipting allt til 1974 þegar Rithöfundasamband Íslands var stofnað. Það er því óhætt að staðhæfa að gustað hafi um Hagalín og kannski viðbúið að eins flókinn ágreiningur og um var að ræða, sem var allt í senn pólitískur, fagurfræði- legur og persónulegur milli manna, hafi þótt skipta máli í umfjöllun um hans ritverk.6 Skáldskapur hans býður þó upp á athuganir af fjölbreyttara tagi. Hug- myndafræðin, sem einkum mótar hann á millistríðsárunum, grundvallast að verulegu leyti á þjóðlegum og átthagabundnum viðmiðum í anda þess sem viðgekkst meðal margra skálda í norðanverðri Evrópu, svo sem í Dan- mörku og í Noregi, upp úr aldamótunum 1900. Átthagabókmenntir (á d. hjemstavnslitteratur), með áherslum sínum á sveitalífið og hið alþýðlega, urðu vinsæl bókmenntagrein á Norðurlöndunum sem höfðaði til Hagalíns eins og yfirlýst hrifning hans á sumum höfundum hennar vitnar um. Ein- kenni stefnunnar eru vel merkjanleg í ritum hans á tímabilinu, svo sem í skáldsögunum Vestan úr fjörðum (1924), Kristrúnu í Hamravík (1933) og Sturlu í Vogum, eins og hér verður sýnt fram á. Áður en lengra er haldið er þó rétt að fara nokkrum orðum um fáein lykilskáld og frumkvöðla norrænna átthagabókmennta og greina frá meginsérkennum slíkra skáldverka. Norrænn bakgrunnur íslenskra átthagabókmennta Áhugi Guðmundar G. Hagalíns á samtímabókmenntum kviknaði snemma og mun hann strax á unglingsaldri hafa lagt sig eftir því að kynna sér þau skáld sem mest bar á erlendis, einkum á Norðurlöndunum.7 Halldór Guð- mundsson bókmenntafræðingur hefur vakið athygli á þeirri virðingu sem hann bar fyrir danska rithöfundinum og ljóðskáldinu Jeppe Aakjær (1866– 1930) sem hann átti í bréfaskiptum við upp úr 1920.8 Aakjær var þekktur í heimalandinu fyrir upphafningu á erfiðri lífsbaráttu alþýðufólks til sveita og meintri samtengingu þess við náttúruna og umhverfið sem það lifði og hrærðist í. Ásamt Johan Skjoldborg (1861–1936), Johannes V. Jensen (1873– 1950) og nokkrum fleiri var hann hluti hóps í dönsku bókmenntalífi sem lagði mikið upp úr vegsömun sveitarinnar og hins þjóðlega og hefur verið kenndur við Limafjörð á Jótlandi. Setur Aakjærs þar að Jenle var þekktur samkomustaður menningarfrömuða í Danmörku bæði skálda og rithöfunda sem og tónlistarfólks og listamanna af fleiri sviðum.9 Í ljóðum sínum gerði Aakjær mikið úr samspili manns, vinnu og náttúru og fullyrti að hið rótfasta og hefðbundna líf til sveita tryggði jafnvægi ein- staklingsins og einingu samfélagsins. Hann hafði efasemdir um vissa þætti í eðli nútímans sem hann taldi stuðla að því að uppræta góð og gamalgróin gildi sem væru hverju þjóðfélagi nauðsynleg. Þó voru hann og fylgismenn hans ekki beint íhalds- eða afturhaldssamir enda samsömuðu þeir sig iðu- lega alþýðunni og voru ötulir talsmenn margs konar félagslegra breytinga
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.