Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 81

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 81
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 81 Íslands og stofnsettu sitt eigið Félag íslenskra rithöfunda. Varði sú skipting allt til 1974 þegar Rithöfundasamband Íslands var stofnað. Það er því óhætt að staðhæfa að gustað hafi um Hagalín og kannski viðbúið að eins flókinn ágreiningur og um var að ræða, sem var allt í senn pólitískur, fagurfræði- legur og persónulegur milli manna, hafi þótt skipta máli í umfjöllun um hans ritverk.6 Skáldskapur hans býður þó upp á athuganir af fjölbreyttara tagi. Hug- myndafræðin, sem einkum mótar hann á millistríðsárunum, grundvallast að verulegu leyti á þjóðlegum og átthagabundnum viðmiðum í anda þess sem viðgekkst meðal margra skálda í norðanverðri Evrópu, svo sem í Dan- mörku og í Noregi, upp úr aldamótunum 1900. Átthagabókmenntir (á d. hjemstavnslitteratur), með áherslum sínum á sveitalífið og hið alþýðlega, urðu vinsæl bókmenntagrein á Norðurlöndunum sem höfðaði til Hagalíns eins og yfirlýst hrifning hans á sumum höfundum hennar vitnar um. Ein- kenni stefnunnar eru vel merkjanleg í ritum hans á tímabilinu, svo sem í skáldsögunum Vestan úr fjörðum (1924), Kristrúnu í Hamravík (1933) og Sturlu í Vogum, eins og hér verður sýnt fram á. Áður en lengra er haldið er þó rétt að fara nokkrum orðum um fáein lykilskáld og frumkvöðla norrænna átthagabókmennta og greina frá meginsérkennum slíkra skáldverka. Norrænn bakgrunnur íslenskra átthagabókmennta Áhugi Guðmundar G. Hagalíns á samtímabókmenntum kviknaði snemma og mun hann strax á unglingsaldri hafa lagt sig eftir því að kynna sér þau skáld sem mest bar á erlendis, einkum á Norðurlöndunum.7 Halldór Guð- mundsson bókmenntafræðingur hefur vakið athygli á þeirri virðingu sem hann bar fyrir danska rithöfundinum og ljóðskáldinu Jeppe Aakjær (1866– 1930) sem hann átti í bréfaskiptum við upp úr 1920.8 Aakjær var þekktur í heimalandinu fyrir upphafningu á erfiðri lífsbaráttu alþýðufólks til sveita og meintri samtengingu þess við náttúruna og umhverfið sem það lifði og hrærðist í. Ásamt Johan Skjoldborg (1861–1936), Johannes V. Jensen (1873– 1950) og nokkrum fleiri var hann hluti hóps í dönsku bókmenntalífi sem lagði mikið upp úr vegsömun sveitarinnar og hins þjóðlega og hefur verið kenndur við Limafjörð á Jótlandi. Setur Aakjærs þar að Jenle var þekktur samkomustaður menningarfrömuða í Danmörku bæði skálda og rithöfunda sem og tónlistarfólks og listamanna af fleiri sviðum.9 Í ljóðum sínum gerði Aakjær mikið úr samspili manns, vinnu og náttúru og fullyrti að hið rótfasta og hefðbundna líf til sveita tryggði jafnvægi ein- staklingsins og einingu samfélagsins. Hann hafði efasemdir um vissa þætti í eðli nútímans sem hann taldi stuðla að því að uppræta góð og gamalgróin gildi sem væru hverju þjóðfélagi nauðsynleg. Þó voru hann og fylgismenn hans ekki beint íhalds- eða afturhaldssamir enda samsömuðu þeir sig iðu- lega alþýðunni og voru ötulir talsmenn margs konar félagslegra breytinga
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.