Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 83
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 83 verið að festa í sessi í Þriðja ríkinu. Á meðal sameiginlegra áhersluatriða má sem dæmi nefna ákafa lotningu fyrir starfi bóndans og á hinu náttúrulega, tignun sjálfstæðrar héraðsmenningar, sannfæringu um órjúfanlegt samband genginna og núlifandi kynslóða við jörðina og sveitina auk réttmætis fyrir- komulags óðalsréttarins.14 Þessi vensl eru vægast sagt margslungin og mikilvægt að haft sé í huga að rætur átthaga- og sveitadýrkunar liggja ekki í nasisma millistríðsáranna. Þær hugmyndir eru mun eldri og auk þess var áköf þjóðernishyggja langt í frá bundin við róttæklinga á hægri væng stjórnmálanna. Fræðimenn hafa á umliðnum árum fjallað talsvert um þær sterku þjóðernishugsjónir sem ein- kenndu íslenskt samfélag á fyrstu áratugum 20. aldar sem mun hafa verið að talsverðu leyti í samræmi við það sem átti sér stað í nágrannalöndum.15 Bent hefur verið á að nasisminn sem stjórnmálahreyfing hafi aldrei átt upp á pallborðið hér en þrátt fyrir það hafi afmarkaðir hlutar úr hugmyndafræði hans notið brautargengis svo sem kynþáttahyggja, dulhyggja og efasemdir um víðtækt lýðræði og eðli verkalýðsbaráttu. Þegar nasismanum fór að vaxa fiskur um hrygg í Þýskalandi í upphafi fjórða áratugarins voru samt sem áður fáir málsmetandi menn hérlendis tilbúnir að lýsa yfir stuðningi við hann. Verk hinna ýmsu rithöfunda þar sem greina má einhvern snefil af fyrrnefndum hugmyndatengslum verða því seint við hann kennd.16 Að sama skapi er út í hött að ætla Aakjær eða Hagalín fylgispekt við öfgahreyfingar og má útkljá það með vísun í þau mannúðlegu lífsviðhorf sem þeir báðir til- einkuðu sér og skína víða í gegn í skrifum þeirra.17 Eining fólks og náttúru í nokkrum verkum Hagalíns Guðmundur G. Hagalín var fæddur að Lokinhömrum í Arnarfirði árið 1898 og ólst þar upp við hefðbundin störf til sjós og lands. Á fullorðinsárum var hann alllengi búsettur á Ísafirði þar sem hann gegndi starfi bæjarbókavarðar samhliða þátttöku í stjórnmálum en eftir seinna stríð hélt hann að mestu til á höfuðborgarsvæðinu. Sem ungur maður hafði hann sótt skóla og unnið sem blaðamaður í Reykjavík, verið fjögur ár á Seyðisfirði sem ritstjóri Austur- lands og dvalist í Noregi við fyrirlestrahald og fleira á árunum 1924–1927.18 Hann lést á Akranesi árið 1985. Þegar kom að efnisvali í ritverk stóðu átthagarnir fyrir vestan honum ávallt nærri. Í annarri bók sinni, sagnasafninu Strandbúum frá árinu 1923, lýsti hann því yfir í inngangsorðum að hann hefði „[…] ósjálfrátt í huga Vestfirði, vestfirzka lífernisháttu, og vestfirzkt lundarfar […]“19 við sagna gerð sína. Takmark hans var fólgið í að endurspegla raunverulegt líf alþýðu fólks í vestfirskum sveitum og á þeim grundvelli lagði hann sig meðal annars fram við að fanga þann talsmáta sem hann taldi héraðslegt sér kenni. Margir töldu hér um tiktúrur að ræða og gagnrýndu hann óspart fyrir afkáralegt og jafnvel útlenskulegt orðfæri. Kristinn E. Andrésson hélt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.