Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 83

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 83
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 83 verið að festa í sessi í Þriðja ríkinu. Á meðal sameiginlegra áhersluatriða má sem dæmi nefna ákafa lotningu fyrir starfi bóndans og á hinu náttúrulega, tignun sjálfstæðrar héraðsmenningar, sannfæringu um órjúfanlegt samband genginna og núlifandi kynslóða við jörðina og sveitina auk réttmætis fyrir- komulags óðalsréttarins.14 Þessi vensl eru vægast sagt margslungin og mikilvægt að haft sé í huga að rætur átthaga- og sveitadýrkunar liggja ekki í nasisma millistríðsáranna. Þær hugmyndir eru mun eldri og auk þess var áköf þjóðernishyggja langt í frá bundin við róttæklinga á hægri væng stjórnmálanna. Fræðimenn hafa á umliðnum árum fjallað talsvert um þær sterku þjóðernishugsjónir sem ein- kenndu íslenskt samfélag á fyrstu áratugum 20. aldar sem mun hafa verið að talsverðu leyti í samræmi við það sem átti sér stað í nágrannalöndum.15 Bent hefur verið á að nasisminn sem stjórnmálahreyfing hafi aldrei átt upp á pallborðið hér en þrátt fyrir það hafi afmarkaðir hlutar úr hugmyndafræði hans notið brautargengis svo sem kynþáttahyggja, dulhyggja og efasemdir um víðtækt lýðræði og eðli verkalýðsbaráttu. Þegar nasismanum fór að vaxa fiskur um hrygg í Þýskalandi í upphafi fjórða áratugarins voru samt sem áður fáir málsmetandi menn hérlendis tilbúnir að lýsa yfir stuðningi við hann. Verk hinna ýmsu rithöfunda þar sem greina má einhvern snefil af fyrrnefndum hugmyndatengslum verða því seint við hann kennd.16 Að sama skapi er út í hött að ætla Aakjær eða Hagalín fylgispekt við öfgahreyfingar og má útkljá það með vísun í þau mannúðlegu lífsviðhorf sem þeir báðir til- einkuðu sér og skína víða í gegn í skrifum þeirra.17 Eining fólks og náttúru í nokkrum verkum Hagalíns Guðmundur G. Hagalín var fæddur að Lokinhömrum í Arnarfirði árið 1898 og ólst þar upp við hefðbundin störf til sjós og lands. Á fullorðinsárum var hann alllengi búsettur á Ísafirði þar sem hann gegndi starfi bæjarbókavarðar samhliða þátttöku í stjórnmálum en eftir seinna stríð hélt hann að mestu til á höfuðborgarsvæðinu. Sem ungur maður hafði hann sótt skóla og unnið sem blaðamaður í Reykjavík, verið fjögur ár á Seyðisfirði sem ritstjóri Austur- lands og dvalist í Noregi við fyrirlestrahald og fleira á árunum 1924–1927.18 Hann lést á Akranesi árið 1985. Þegar kom að efnisvali í ritverk stóðu átthagarnir fyrir vestan honum ávallt nærri. Í annarri bók sinni, sagnasafninu Strandbúum frá árinu 1923, lýsti hann því yfir í inngangsorðum að hann hefði „[…] ósjálfrátt í huga Vestfirði, vestfirzka lífernisháttu, og vestfirzkt lundarfar […]“19 við sagna gerð sína. Takmark hans var fólgið í að endurspegla raunverulegt líf alþýðu fólks í vestfirskum sveitum og á þeim grundvelli lagði hann sig meðal annars fram við að fanga þann talsmáta sem hann taldi héraðslegt sér kenni. Margir töldu hér um tiktúrur að ræða og gagnrýndu hann óspart fyrir afkáralegt og jafnvel útlenskulegt orðfæri. Kristinn E. Andrésson hélt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.