Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 83
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 83 verið að festa í sessi í Þriðja ríkinu. Á meðal sameiginlegra áhersluatriða má sem dæmi nefna ákafa lotningu fyrir starfi bóndans og á hinu náttúrulega, tignun sjálfstæðrar héraðsmenningar, sannfæringu um órjúfanlegt samband genginna og núlifandi kynslóða við jörðina og sveitina auk réttmætis fyrir- komulags óðalsréttarins.14 Þessi vensl eru vægast sagt margslungin og mikilvægt að haft sé í huga að rætur átthaga- og sveitadýrkunar liggja ekki í nasisma millistríðsáranna. Þær hugmyndir eru mun eldri og auk þess var áköf þjóðernishyggja langt í frá bundin við róttæklinga á hægri væng stjórnmálanna. Fræðimenn hafa á umliðnum árum fjallað talsvert um þær sterku þjóðernishugsjónir sem ein- kenndu íslenskt samfélag á fyrstu áratugum 20. aldar sem mun hafa verið að talsverðu leyti í samræmi við það sem átti sér stað í nágrannalöndum.15 Bent hefur verið á að nasisminn sem stjórnmálahreyfing hafi aldrei átt upp á pallborðið hér en þrátt fyrir það hafi afmarkaðir hlutar úr hugmyndafræði hans notið brautargengis svo sem kynþáttahyggja, dulhyggja og efasemdir um víðtækt lýðræði og eðli verkalýðsbaráttu. Þegar nasismanum fór að vaxa fiskur um hrygg í Þýskalandi í upphafi fjórða áratugarins voru samt sem áður fáir málsmetandi menn hérlendis tilbúnir að lýsa yfir stuðningi við hann. Verk hinna ýmsu rithöfunda þar sem greina má einhvern snefil af fyrrnefndum hugmyndatengslum verða því seint við hann kennd.16 Að sama skapi er út í hött að ætla Aakjær eða Hagalín fylgispekt við öfgahreyfingar og má útkljá það með vísun í þau mannúðlegu lífsviðhorf sem þeir báðir til- einkuðu sér og skína víða í gegn í skrifum þeirra.17 Eining fólks og náttúru í nokkrum verkum Hagalíns Guðmundur G. Hagalín var fæddur að Lokinhömrum í Arnarfirði árið 1898 og ólst þar upp við hefðbundin störf til sjós og lands. Á fullorðinsárum var hann alllengi búsettur á Ísafirði þar sem hann gegndi starfi bæjarbókavarðar samhliða þátttöku í stjórnmálum en eftir seinna stríð hélt hann að mestu til á höfuðborgarsvæðinu. Sem ungur maður hafði hann sótt skóla og unnið sem blaðamaður í Reykjavík, verið fjögur ár á Seyðisfirði sem ritstjóri Austur- lands og dvalist í Noregi við fyrirlestrahald og fleira á árunum 1924–1927.18 Hann lést á Akranesi árið 1985. Þegar kom að efnisvali í ritverk stóðu átthagarnir fyrir vestan honum ávallt nærri. Í annarri bók sinni, sagnasafninu Strandbúum frá árinu 1923, lýsti hann því yfir í inngangsorðum að hann hefði „[…] ósjálfrátt í huga Vestfirði, vestfirzka lífernisháttu, og vestfirzkt lundarfar […]“19 við sagna gerð sína. Takmark hans var fólgið í að endurspegla raunverulegt líf alþýðu fólks í vestfirskum sveitum og á þeim grundvelli lagði hann sig meðal annars fram við að fanga þann talsmáta sem hann taldi héraðslegt sér kenni. Margir töldu hér um tiktúrur að ræða og gagnrýndu hann óspart fyrir afkáralegt og jafnvel útlenskulegt orðfæri. Kristinn E. Andrésson hélt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.