Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 87
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 87 Óðalið og efasemdir um þróun nútímans Út frá sjónarhóli átthagabókmennta er sagan um Kristrúnu í Hamravík öllu áhugaverðari vegna jákvæðrar afstöðu sem þar birtist til óðalsréttarins, þess samfélagslega verðmætis sem þykir felast í að ein fjölskylda haldi utan um landareign og að stjórn hennar erfist mann fram af manni. Gildi óðals- fyrirkomulagsins var algengt viðfangsefni átthaga- og lífhyggjubókmennta erlendis og grundvallar sem dæmi Segelfoss-bækur Hamsuns.35 Hugmynda- fræðilega þótti óðalið geta stuðlað að viðhaldi á sögulegri tengingu sam- tímamanna við fjarlæga fortíð auk þess að rækta samband þeirra við móður- jörðina.36 Í Kristrúnu í Hamravík segir frá hinni aldurhnignu höfðingskonu Kristrúnu sem kappkostar að tryggja áframhaldandi byggð í Hamravík, jarðeigninni sem ættliðir eiginmanns hennar sáluga hafa setið um langan aldur. Í bókmenntum af þessu tagi, svo sem hjá Hamsun, var yfirleitt gengið út frá því að nútíminn ógnaði tilvist óðalsins og þeirra gilda sem höfð voru að leiðarljósi við tilhögun þess og er að sjá sem svipuð sjónarmið ráði för í sögu Hagalíns. Þar er váin þó einna helst fólgin í því að unga fólkið hefur flest yfirgefið föðurleifðina fyrir hið nýja innihaldslitla líf á mölinni og af þeim sökum býr Kristrún ein með þumbaralegum syni sínum og allt stefnir í hnignun og eyðingu. Móðirin reynir að hvetja hann til dáða og gerir jafn- vel lítið úr karlmennsku hans í þeim tilgangi að auka á framtakssemi hans: Ef í þér væri, vesaldarauminginn, einhver snertur af manndómsins veru […] þá yrði ekki sól af lofti á þessu kvöldi, áður en þú hefðir látið Anítu Hansen finna þinn karl- manns styrkleika […]. En þegar járnið er deigt og lundin dauð og dofin, þá verða ekki tálgaðir breiðir spænir eða það framkvæmt, sem til heilla horfir.37 Aníta er ung stúlka sem gert hefur sig heimakomna hjá þeim mæðginum og rær Kristrún öllum árum að því að koma henni og syninum saman og virðist í lok sögunnar sem henni hafi jafnvel tekist það ætlunarverk þrátt fyrir ýmis ljón á veginum. Á þann hátt eykur hún líkurnar á að líf haldist í Hamravíkinni og skýtur falli ættarsetursins á frest. Aftur á móti er óljóst hvort útsjónarsemi gömlu konunnar geti, þegar til lengdar lætur, hindrað að nútíminn haldi innreið sína í sveitina og umturni þeim gildum sem þar hafa hingað til fengið að standa óáreitt. Hagalín hafði níu árum áður en Kristrún í Hamravík kom út velt upp svipaðri spurningu um framtíð sveitarinnar í skáldsögunni Vestan úr fjörðum þar sem hann beindi athyglinni að hinum sterka einstaklingi andspænis hópamyndun nútímaþjóðfélagsins. Aðalpersóna bókarinnar, hinn íhaldssami bændahöfðingi Gunnar á Melum, hefur erft stöðu sína í sveitinni og vill í lengstu lög viðhalda því ástandi sem þar hefur ríkt um aldir. Breytingar eru í farvatninu en hann kýs að láta sem ekkert sé og heldur áfram að reka sömu stefnu í anda forfeðranna. Lífsgildi hans, æðruleysið, eljusemin og hreystimennskan, eiga hins vegar undir högg að sækja og innst
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.