Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 87
Á t t h a g a s k á l d i ð G u ð m u n d u r   G . H a g a l í n TMM 2016 · 2 87 Óðalið og efasemdir um þróun nútímans Út frá sjónarhóli átthagabókmennta er sagan um Kristrúnu í Hamravík öllu áhugaverðari vegna jákvæðrar afstöðu sem þar birtist til óðalsréttarins, þess samfélagslega verðmætis sem þykir felast í að ein fjölskylda haldi utan um landareign og að stjórn hennar erfist mann fram af manni. Gildi óðals- fyrirkomulagsins var algengt viðfangsefni átthaga- og lífhyggjubókmennta erlendis og grundvallar sem dæmi Segelfoss-bækur Hamsuns.35 Hugmynda- fræðilega þótti óðalið geta stuðlað að viðhaldi á sögulegri tengingu sam- tímamanna við fjarlæga fortíð auk þess að rækta samband þeirra við móður- jörðina.36 Í Kristrúnu í Hamravík segir frá hinni aldurhnignu höfðingskonu Kristrúnu sem kappkostar að tryggja áframhaldandi byggð í Hamravík, jarðeigninni sem ættliðir eiginmanns hennar sáluga hafa setið um langan aldur. Í bókmenntum af þessu tagi, svo sem hjá Hamsun, var yfirleitt gengið út frá því að nútíminn ógnaði tilvist óðalsins og þeirra gilda sem höfð voru að leiðarljósi við tilhögun þess og er að sjá sem svipuð sjónarmið ráði för í sögu Hagalíns. Þar er váin þó einna helst fólgin í því að unga fólkið hefur flest yfirgefið föðurleifðina fyrir hið nýja innihaldslitla líf á mölinni og af þeim sökum býr Kristrún ein með þumbaralegum syni sínum og allt stefnir í hnignun og eyðingu. Móðirin reynir að hvetja hann til dáða og gerir jafn- vel lítið úr karlmennsku hans í þeim tilgangi að auka á framtakssemi hans: Ef í þér væri, vesaldarauminginn, einhver snertur af manndómsins veru […] þá yrði ekki sól af lofti á þessu kvöldi, áður en þú hefðir látið Anítu Hansen finna þinn karl- manns styrkleika […]. En þegar járnið er deigt og lundin dauð og dofin, þá verða ekki tálgaðir breiðir spænir eða það framkvæmt, sem til heilla horfir.37 Aníta er ung stúlka sem gert hefur sig heimakomna hjá þeim mæðginum og rær Kristrún öllum árum að því að koma henni og syninum saman og virðist í lok sögunnar sem henni hafi jafnvel tekist það ætlunarverk þrátt fyrir ýmis ljón á veginum. Á þann hátt eykur hún líkurnar á að líf haldist í Hamravíkinni og skýtur falli ættarsetursins á frest. Aftur á móti er óljóst hvort útsjónarsemi gömlu konunnar geti, þegar til lengdar lætur, hindrað að nútíminn haldi innreið sína í sveitina og umturni þeim gildum sem þar hafa hingað til fengið að standa óáreitt. Hagalín hafði níu árum áður en Kristrún í Hamravík kom út velt upp svipaðri spurningu um framtíð sveitarinnar í skáldsögunni Vestan úr fjörðum þar sem hann beindi athyglinni að hinum sterka einstaklingi andspænis hópamyndun nútímaþjóðfélagsins. Aðalpersóna bókarinnar, hinn íhaldssami bændahöfðingi Gunnar á Melum, hefur erft stöðu sína í sveitinni og vill í lengstu lög viðhalda því ástandi sem þar hefur ríkt um aldir. Breytingar eru í farvatninu en hann kýs að láta sem ekkert sé og heldur áfram að reka sömu stefnu í anda forfeðranna. Lífsgildi hans, æðruleysið, eljusemin og hreystimennskan, eiga hins vegar undir högg að sækja og innst
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.