Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 90

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 90
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 90 TMM 2016 · 2 breyttari og ekki síst áhugaverð út frá þeirri hugmyndafræðilegu tengingu sem þau hafa við ritunartíma sinn, tímabil stórfelldra breytinga í landinu þar sem sveitaþjóðfélagið heyrði fortíðinni til og borgarsamfélag nútímans varð til. Tilvísanir 1 Erlendur Jónsson. 1998. „Guðmundur Gíslason Hagalín. Höfundurinn og verk hans.“ Lesbók Morgunblaðsins, 10. október, bls. 4. 2 Þessi meinta afstaða róttæklinga til Hagalíns hefur margoft verið rakin og þykir sem dæmi sýnileg í sumum ritdómum þeirra um verk hans. Einnig mun hafa tíðkast að þeir gerðu lítið úr skrifum hans sín á milli. Má t. d. vísa í minningabók Agnars Þórðarsonar rithöfundar þar sem segir meðal annars: „[… Tímarit Máls og menningar] varð fljótlega mjög áhrifamikið á menningarsviðinu og þeir höfundar einangraðir sem ekki voru taldir vinstri menn, svo sem Guðmundur G. Hagalín, Kristmann Guðmundsson og fleiri. Þótti það bera vott um þroskaðan bókmenntasmekk að tala niðrandi um verk þeirra og finna þeim allt til foráttu.“ Að mati Agnars varð Hagalín sérstaklega fyrir barðinu á aðkasti af þessu tagi: „Guðmundur G. Haga- lín var ofsóttur fyrir að vera sósíaldemókrat og ort um hann landsfræg níðvísa fyrir að hafa skrifað skáldsöguna Sturlu í Vogum […]. Ég [Agnar] var sjálfur einn af þeim sem var fullur af fordómum gagnvart Hagalín á þeim árum [… en ég] lét stjórnast af einlitum áróðri. Seinna kynntist ég honum persónulega […] og uppgötvaði þá hvílíkur afbragðsmaður Guðmundur G. Hagalín var, alveg laus við allan biturleika þó að hann hefði mátt þola margra ára ofsóknir og útskúfun.“ (Agnar Þórðarson. 1996. Í vagni tímans. Reykjavík: Mál og menning, bls. 70 og 287.) Orð Agnars um „ofsóknir og útskúfun“ Hagalíns og „einangrun“ höfunda sem stóðu utan Máls og menningar orka þó tvímælis þegar að er gáð. Árni Bergmann hefur vakið athygli á þeirri staðreynd að þegar kom að úthlutun listamannalauna hafi það miklu heldur verið vinstrisinnar sem áttu undir högg að sækja gagnvart starfsbræðrum sínum á hægri vængnum. Ráðandi stjórnmálaöfl hafi þar beitt áhrifum sínum auk þess sem valdamenn á borð við Jónas frá Hriflu og Ólaf Thors hafi óhikað talað niður opinberlega þau nýju íslensku skáldverk sem féllu ekki að þeirra hugmyndafræðilegu kenningum. Jónas hafi á þann hátt fordæmt Sjálfstætt fólk harðlega í greinaskrifum en Ólafur ásamt fleiri samherjum sínum lofað Sturlu í Vogum í hástert. (Árni Bergmann. 1989. „Þegar „stalínískir hugmyndafræðingar“ réðu öllu. Nokkrar athuga semdir um lífseigar ranghugmyndir.“ Þjóðviljinn, 20. janúar, bls. 24.) Enn fremur skal minnt á að Hagalín sjálfur beitti óneitanlega sömu aðferðum gegn róttækum höfundum og bandamenn hans átöldu þá fyrir gagnvart honum. Í því sambandi er vert að nefna tvískipta grein hans frá 1940 um nýjar íslenskar bókmenntir þar sem hann tók sérstaklega fyrir skáld- sögu rithöfundarins Ólafs Jóhanns Sigurðssonar, Liggur vegurinn þangað? (1940), og rakkaði niður bæði höfundinn og söguna. (Sjá: Guðmundur Gíslason Hagalín. 1940. „Liggur vegurinn þangað?“ Lesbók Morgunblaðsins, 29. september og 13. október, bls. 305–307, 311 og 321–325, einkum bls. 306–307 og 321–323.) Þessi ritgerð Hagalíns mun hafa verið ein helsta ástæða þess hve hart Kristinn E. Andrésson tók á honum í greininni „„Grasgarður forheimskunarinnar““ (sjá tilvísun 3). 3 Kristinn E. Andrésson. 1940. „„Grasgarður forheimskunarinnar“.“ Tímarit Máls og menn- ingar 1(3), bls. 199–215, hér bls. 209. Hagalín svaraði þessari grein í löngu máli í greinaflokki sem hann birti á bók þremur árum síðar. (Sjá: Guðmundur Gíslason Hagalín. 1943. Gróður og sandfok. Reykjavík: Víkingsútgáfan.) Kristinn hélt engu að síður uppteknum hætti í bók- menntasögu sinni þar sem hann gerði frekar lítið úr Hagalín sem rithöfundi. (Sjá: Kristinn E. Andrésson. 1949. „Guðmundur Gíslason Hagalín.“ Íslenzkar nútímabókmenntir 1918–1948, bls. 245–257. Reykjavík: Mál og menning, hér einkum bls. 256–257.) 4 Steindór Steindórsson. 1938. „Bókmenntir.“ Nýjar kvöldvökur 31(10–12), bls. 149–152, hér bls. 150. 5 Jón Yngvi Jóhannsson. 2006. „Baráttan um sveitirnar.“ Íslensk bókmenntasaga IV. Ritstj. Guð- mundur Andri Thorsson, bls. 250–272. Reykjavík: Mál og menning, hér bls. 254–255. Rétt er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.