Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 105
Þ r a u t r e y n d u r n ý g r æ ð i n g u r TMM 2016 · 2 105 en þegar það ber ekki árangur fer hann að lýsa drafandi eigin hlutskipti og örlögum: Ég á ekki grænan eyri. – – Ég á ekki neitt. – – En ég hefi átt peninga, – – fyrir löngu síðan, – fyrir langalöngu síðan. – – Ég hef líka átt heimili, rétt eins og þú, karlinn minn. – – Ég skal líka láta þig vita, að ég hefi átt konu og barn – –. Og heldurðu, að ég hafi aldrei átt móður, – eða aldrei elskað móður mína? – – Það var ekki vegna þess ég vildi gera henni mömmu illt, að ég drakk. Ég hefi aldrei verið vondur drengur, það skal ég láta þig vita. – – Mamma sagði oft: „Drekktu ekki, Bubbi minn; smakkaðu aldrei fyrsta staupið, – aldrei.“ – – Ég heyrði þessi orð fyrir eyrum mér, þegar ég neytti víns í fyrsta skipti, – mér fannst hún mamma standa við hlið mína og segja: „Drekktu aldrei fyrsta staupið, Bubbi minn.“ Hún kallaði mig alltaf Bubba. Og ég hræddist sjálfan mig, því ég vissi, að ég var að gera illt, – mikið illt, – – ekki aðeins sjálfum mér, – – heldur henni mömmu. – – Og ég heyri rödd hennar alltaf, þegar ég snerti á víni, – og hún segir mér að snerta ekki á víni, – snerta ekki á víni. – – Hún segir mér að vera góði drengurinn sinn – –.“ Komumaður var nú farinn að gráta, en lét það samt ekki aftra sér frá því að halda ræðunni áfram: „Sá, sem heldur, að ég hafi aldrei átt móður, hann er asni, – – asni, – – þú heyrir það. – – Ég átti góða móður, og hún vildi gera allt fyrir mig. – – Allt. – – Og hún dó fyrir mig. Vissulega dó hún mamma fyrir mig og engan annan – –. “39 Þegar þarna er komið sögu hefur Hanna hringt á lögregluna og hún mætir brátt á staðinn til að fjarlægja hinn óboðna gest. Það síðasta sem heyrist frá honum eru einhverjar upphrópanir. „Vini mínum heyrðist hann kalla „mamma“, eða kannske var það eitthvað annað, “ segir sögumaður.40 Heim- sóknin hefur þau áhrif á Magnús að hann fer að hugsa til aldraðrar móður sinnar og stingur upp því við eiginkonuna að þau bjóði henni með öðrum gestum, sem þau eiga von á, í jólamatinn. En Hanna tekur því fálega og fær Magnús með ástleitni til að gleyma þeirri hugmynd. Af og til allt aðfanga- dagskvöldið er hann þó að hugsa til gömlu konunnar, líklega sæti hún „ein- mitt á þessu kvöldi ein, fátæk, en kannske fullsæl, þrátt fyrir allt. Og hún myndi líklega halda hátíðlega fæðingarhátíð trésmiðssonarins, þótt hún væri ein í kompu sinni. – Einu sinni hafði hún einnig fætt son í þennan heim.“41 Hér er margt forvitnilegt. Söguna má tengja tvöföldum móðurmissi Elíasar sjálfs, ferli hans í góðtemplarahreyfingunni og þeim áhrifum á líferni hans og lífsskoðanir sem samvistir hans við Hannes og Kristmann í Hveragerði höfðu á hann. Sjálfum þykir mér áhugaverðast með hvaða hætti sagan tengist skáldsögunum sem Elías sendi frá sér á næstu árum, ekki síst þeirri sem hann var önnum kafinn við að skrifa veturinn 1945 til 1946. Eru hér kannski frumdrögin að persónu Bubba, sögumannsins í Eftir örstuttan leik? Hann hefur einnig misst móður sína í æsku og á í innri baráttu vegna þess lastafulla lífernis sem hann stundar. Mottó þeirrar sögu gætu verið orð Páls postula: „Hið góða, sem ég vil, geri ég ekki en hið vonda, sem ég vil ekki, það geri ég.“42 Bubbi skáldsögunnar sveiflast milli ástar og haturs á hinu kyninu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.