Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 115
S v e t l a n a A l e x i j e v i t s j o g R a d d i r S t a ð l e y s u n n a r TMM 2016 · 2 115 leyti er saminn með svipaðri aðferð og Svetlana Alexijevitsj notar. Svetlana sjálf tekur það einnig fram að hún hafi lært mikið af bókum hvítrússneska rithöfundarins Ales Adamovitsj um hörmungar stríðsins við heri Hitlers, margradda heimildaskáldsögum hans eins og „Ég er frá þorpinu sem brennt var“. Útgáfusaga Svetlana Alexijevitsj hefur unnið að bókaflokki sínum í ein þrjátíu og fimm ár. Um fjörutíu árum eftir að „Föðurlandsstríðið mikla“ (eins og stríðið við Hitler var jafnan kallað) hófst byrjaði hún að safna efni í bók sína um konur í hernaði, „Stríðið ber ekki konusvip“. Það er fróðlegt að taka þá bók sem dæmi um höfundarverk Svetlönu – ekki síst endurútgáfu frá árinu 2002 með nýjum inngangi þar sem lýst er tilurð þessa verks. Þar segir Svetlana frá því hvernig hún byrjar að safna efni um 1978, hefur lokið við bókina fjórum árum síðar, en handritið fæst ekki gefið út. Hún gerir góða grein fyrir því við hvað er að glíma þegar hún tekur til við viðkvæmt efni eins og konur í grimmu stríði. Ritskoðun var þá enn við lýði og hefur allt á hornum sér. Svetlana vitnar í samtöl sín við ritskoðara sem segir hana lítillækka þær kvenhetjur sem börðust gegn herjum Hitlers: „Þér niðurlægið konuna með frumstæðum natúralisma“, segir hann. „Gerið hana að venjulegum kvenmanni, kvendýri.“ Svetlana segist vera að leita sannleikans og ritskoðarinn andmælir: „Haldið þér að sannleikurinn sé það sem við blasir í lífinu, það sem við sjáum úti á götu og þvælist fyrir fótum okkar? Fyrir yður er sannleikurinn svo auvirði- legur og jarðbundinn, Nei, sannleikurinn er það sem okkur dreymir um, það sem við óskum okkur.“ Hér koma fram í stuttu máli þau rök sem á sovéttíma voru einatt höfð uppi um skaðsemi hreinskilinna lýsinga á skuggahliðum veruleikans: þær höfðu ekki nauðsynlegt uppeldisgildi, sýndu ekki hið góða fordæmi. En það er ýmislegt annað sem rithöfundurinn þarf að glíma við, það er fleira sem er erfitt að sigrast á – m.a. afstaða og hugsunarháttur kvennanna sjálfra sem Svetlana hlustar á. Það reyndist oft torsótt að fá þær til að leggja frá sér þá fegrun stríðsins og hetjuskaparins sem þær voru vanar úr bókum og kvikmyndum, en í þeim voru allir sovéskir þegnar að berjast hetjulega fyrir réttum málstað og ef djöfulleg grimmd kom við sögu var hún eingöngu á ábyrgð innrásarhersins og svikaranna örfáu. Konurnar sem Svetlana talaði við sóttu oft og eins og ósjálfrátt í „karllæga“ ímynd stríðsins, með höfuð- áherslu á afrek í bardögum og þessháttar. Ekki síst menntakonur, sem létu skrif annarra og opinbera sögu síast inn í minningar sínar mun meir en ómenntaðar konur gerðu. Svetlana Alexijevitsj lýsir því vel hvernig hún lagði sig af þolinmæði eftir hinum sanna tóni, hinum réttu smáatriðum sem drógu ekki síst fram þann sannleika sem konurnar vildu helst ekki taka með
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.