Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 115
S v e t l a n a A l e x i j e v i t s j o g R a d d i r S t a ð l e y s u n n a r TMM 2016 · 2 115 leyti er saminn með svipaðri aðferð og Svetlana Alexijevitsj notar. Svetlana sjálf tekur það einnig fram að hún hafi lært mikið af bókum hvítrússneska rithöfundarins Ales Adamovitsj um hörmungar stríðsins við heri Hitlers, margradda heimildaskáldsögum hans eins og „Ég er frá þorpinu sem brennt var“. Útgáfusaga Svetlana Alexijevitsj hefur unnið að bókaflokki sínum í ein þrjátíu og fimm ár. Um fjörutíu árum eftir að „Föðurlandsstríðið mikla“ (eins og stríðið við Hitler var jafnan kallað) hófst byrjaði hún að safna efni í bók sína um konur í hernaði, „Stríðið ber ekki konusvip“. Það er fróðlegt að taka þá bók sem dæmi um höfundarverk Svetlönu – ekki síst endurútgáfu frá árinu 2002 með nýjum inngangi þar sem lýst er tilurð þessa verks. Þar segir Svetlana frá því hvernig hún byrjar að safna efni um 1978, hefur lokið við bókina fjórum árum síðar, en handritið fæst ekki gefið út. Hún gerir góða grein fyrir því við hvað er að glíma þegar hún tekur til við viðkvæmt efni eins og konur í grimmu stríði. Ritskoðun var þá enn við lýði og hefur allt á hornum sér. Svetlana vitnar í samtöl sín við ritskoðara sem segir hana lítillækka þær kvenhetjur sem börðust gegn herjum Hitlers: „Þér niðurlægið konuna með frumstæðum natúralisma“, segir hann. „Gerið hana að venjulegum kvenmanni, kvendýri.“ Svetlana segist vera að leita sannleikans og ritskoðarinn andmælir: „Haldið þér að sannleikurinn sé það sem við blasir í lífinu, það sem við sjáum úti á götu og þvælist fyrir fótum okkar? Fyrir yður er sannleikurinn svo auvirði- legur og jarðbundinn, Nei, sannleikurinn er það sem okkur dreymir um, það sem við óskum okkur.“ Hér koma fram í stuttu máli þau rök sem á sovéttíma voru einatt höfð uppi um skaðsemi hreinskilinna lýsinga á skuggahliðum veruleikans: þær höfðu ekki nauðsynlegt uppeldisgildi, sýndu ekki hið góða fordæmi. En það er ýmislegt annað sem rithöfundurinn þarf að glíma við, það er fleira sem er erfitt að sigrast á – m.a. afstaða og hugsunarháttur kvennanna sjálfra sem Svetlana hlustar á. Það reyndist oft torsótt að fá þær til að leggja frá sér þá fegrun stríðsins og hetjuskaparins sem þær voru vanar úr bókum og kvikmyndum, en í þeim voru allir sovéskir þegnar að berjast hetjulega fyrir réttum málstað og ef djöfulleg grimmd kom við sögu var hún eingöngu á ábyrgð innrásarhersins og svikaranna örfáu. Konurnar sem Svetlana talaði við sóttu oft og eins og ósjálfrátt í „karllæga“ ímynd stríðsins, með höfuð- áherslu á afrek í bardögum og þessháttar. Ekki síst menntakonur, sem létu skrif annarra og opinbera sögu síast inn í minningar sínar mun meir en ómenntaðar konur gerðu. Svetlana Alexijevitsj lýsir því vel hvernig hún lagði sig af þolinmæði eftir hinum sanna tóni, hinum réttu smáatriðum sem drógu ekki síst fram þann sannleika sem konurnar vildu helst ekki taka með
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.