Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 120
Á r n i B e r g m a n n 120 TMM 2016 · 2 Hermennirnir sjálfir fara að tala um það að þeir séu komnir í sama far og þýski herinn í Sovétríkjunum á árum áður, til dæmis þegar þeir jafna þorp við jörðu og drepa alla í hefndarskyni fyrir einn mann. Í annan stað er það augljóst hverjum sem bókina les að rússneskir hermenn í Afganistan eru heim komnir í svipaðri stöðu og þeir bandarísku sem börðust í Víetnam. Allir voru blekktir af leiðtogum sínum og yfirboðurum, þeir voru hvorki að berjast fyrir frelsi og lýðræði né einhverskonar sósíalisma, þeir voru sendir í gagnslaust og heimskulegt stríð og þegar heim kemur vill enginn við þá kannast og þeir sæta almennri fyrirlitningu. Eftirminnilegt dæmi nefni ég: Fyrrum hermaður hefur misst handlegg í Afganistan. Öllum stendur á sama, en þegar hann tekur upp á því að útskýra handleggsmissinn með því að hann hafi bara verið fullur og lent undir járnbrautarlest þá fær hann mikla samúð. Hinn sovéski maður Ég get um tvær bækur í viðbót. Þá fyrri skrifaði Svetlana Alexijevitsj um afleiðingar kjarnorkuslyssins í Tsjernobyl. Hún er grimm ádrepa á sovésk yfirvöld sem lögðu sig í líma við að fela og breiða yfir það hve alvarlegt það slys var, og um leið beinskeytt áminning til heimsins um að meira að segja friðsamleg notkun kjarnorku ber í sér gífurlegan tortímingarháska. Því svæðið kringum Tsjernobyl og borgin sjálf eru nú draugaheimar sem virðast helst eiga heima í verstu dystópíum um ömurlegt líf eftir framfarastórslys í óljósri framtíð. Hin bókin er svo Vremja sekond hand eða Endurnýttur tími en úr henni þýddi ég frásögnina Bernskusaga fyrir Tímarit Máls og menn- ingar þegar Svetlana kom hér á Bókmenntahátíð. Þetta er stærsta bókin í flokknum Raddir útópíunnar – og frásagnir hvers og eins mun ítarlegri en í fyrri bókum. Svetlana segist hér leiða fram hinn sovéska mann, sem enn er til með sínum hætti og í mörgum tilbrigðum. Annarsvegar sem fórnarlamb eins og pólskættaða konan sem segir Bernskusögu. Hún fæddist í jarðhýsi og ólst upp í sárustu örbirgð í útlegð í Síbiríu fyrir þá sök eina að faðir hennar hafði verið efnaður bóndi í þeim hluta Póllands sem Sovétríkin lögðu undir sig haustið 1939. Hún missir foreldra sína snemma og hrekst á milli barnaheimila þar til hún loks finnur athvarf á heimaslóðum og sjálfan Guð í þeirri gæsku sem einstaka menn vandalausir hafa sýnt henni. Svo er einnig að finna í þessari bók karla og konur sem horfa með söknuði til Sovéttímans, gera sem minnst úr grimmd þess tíma en mikla það fyrir sér að þá hafi menn átt sér hugsjón og ekki hugsað um það eitt að kýla vömbina og græða peninga með vafa- sömum hætti eins og núna er gert. „Ég trúði því af einlægni,“ segir gamall kommúnisti, „að við mundum byggja upp nýjan heim og gera alla menn hamingjusama … En nú finnst mér ég vera rykfallið leirkersbrot í geymslu á safni.“ Í bókinni er líka mætt ungt fólk sem man ekki Sovétríkin en saknar þeirra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.