Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 120
Á r n i B e r g m a n n 120 TMM 2016 · 2 Hermennirnir sjálfir fara að tala um það að þeir séu komnir í sama far og þýski herinn í Sovétríkjunum á árum áður, til dæmis þegar þeir jafna þorp við jörðu og drepa alla í hefndarskyni fyrir einn mann. Í annan stað er það augljóst hverjum sem bókina les að rússneskir hermenn í Afganistan eru heim komnir í svipaðri stöðu og þeir bandarísku sem börðust í Víetnam. Allir voru blekktir af leiðtogum sínum og yfirboðurum, þeir voru hvorki að berjast fyrir frelsi og lýðræði né einhverskonar sósíalisma, þeir voru sendir í gagnslaust og heimskulegt stríð og þegar heim kemur vill enginn við þá kannast og þeir sæta almennri fyrirlitningu. Eftirminnilegt dæmi nefni ég: Fyrrum hermaður hefur misst handlegg í Afganistan. Öllum stendur á sama, en þegar hann tekur upp á því að útskýra handleggsmissinn með því að hann hafi bara verið fullur og lent undir járnbrautarlest þá fær hann mikla samúð. Hinn sovéski maður Ég get um tvær bækur í viðbót. Þá fyrri skrifaði Svetlana Alexijevitsj um afleiðingar kjarnorkuslyssins í Tsjernobyl. Hún er grimm ádrepa á sovésk yfirvöld sem lögðu sig í líma við að fela og breiða yfir það hve alvarlegt það slys var, og um leið beinskeytt áminning til heimsins um að meira að segja friðsamleg notkun kjarnorku ber í sér gífurlegan tortímingarháska. Því svæðið kringum Tsjernobyl og borgin sjálf eru nú draugaheimar sem virðast helst eiga heima í verstu dystópíum um ömurlegt líf eftir framfarastórslys í óljósri framtíð. Hin bókin er svo Vremja sekond hand eða Endurnýttur tími en úr henni þýddi ég frásögnina Bernskusaga fyrir Tímarit Máls og menn- ingar þegar Svetlana kom hér á Bókmenntahátíð. Þetta er stærsta bókin í flokknum Raddir útópíunnar – og frásagnir hvers og eins mun ítarlegri en í fyrri bókum. Svetlana segist hér leiða fram hinn sovéska mann, sem enn er til með sínum hætti og í mörgum tilbrigðum. Annarsvegar sem fórnarlamb eins og pólskættaða konan sem segir Bernskusögu. Hún fæddist í jarðhýsi og ólst upp í sárustu örbirgð í útlegð í Síbiríu fyrir þá sök eina að faðir hennar hafði verið efnaður bóndi í þeim hluta Póllands sem Sovétríkin lögðu undir sig haustið 1939. Hún missir foreldra sína snemma og hrekst á milli barnaheimila þar til hún loks finnur athvarf á heimaslóðum og sjálfan Guð í þeirri gæsku sem einstaka menn vandalausir hafa sýnt henni. Svo er einnig að finna í þessari bók karla og konur sem horfa með söknuði til Sovéttímans, gera sem minnst úr grimmd þess tíma en mikla það fyrir sér að þá hafi menn átt sér hugsjón og ekki hugsað um það eitt að kýla vömbina og græða peninga með vafa- sömum hætti eins og núna er gert. „Ég trúði því af einlægni,“ segir gamall kommúnisti, „að við mundum byggja upp nýjan heim og gera alla menn hamingjusama … En nú finnst mér ég vera rykfallið leirkersbrot í geymslu á safni.“ Í bókinni er líka mætt ungt fólk sem man ekki Sovétríkin en saknar þeirra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.