Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 121

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Qupperneq 121
S v e t l a n a A l e x i j e v i t s j o g R a d d i r S t a ð l e y s u n n a r TMM 2016 · 2 121 samt og fegrar þau fyrir sér vegna þess að frelsið góða snerist upp í mafíu- kapítalisma með ofsalegri auðsöfnun fárra og mikilli pólitískri spillingu en skilur unga fólkið eftir úti á andlegri eyðimörk. Margir kvarta yfir því að nú hafi „öll gildi hrunið“ og „ekki öðru að mæta en klóm og kjafti.“ Dæmi- gerður ungur maður segir: „Mikið öfunda ég fólk sem átti sér hugsjón … Ég vil að Rússland verði mikið ríki. Ég man ekki eftir slíku Rússlandi en ég veit að það var til.“ Svetlana Alexijevitsj skrifar að í slíkum orðum sé lifandi kominn hinn „sovéski maður“ – í sinni þjáningu, sinni niðurlægingu, sinni grimmd, mann tegund sem lifir áfram eftir að sovétskipulagið er hrunið. En hún seg- ist ekki vilja fordæma þessa manngerð, ekki setja sig í dómarasæti, heldur aðeins sýna allt sem var og er. Hún bætir hiklaust við þeirri staðhæfingu, að hinn sovéski maður búi með einhverjum hætti í okkur öllum „og mér líka … Til dæmis þegar ég tala við nýríka menn heima hjá mér í Minsk og þeir eru svo sjálfumglaðir og hrokafullir yfir peningum sínum og yfir því hvernig þeir geta ráðskast með aðra.“ Þá vaknar „hin rauða manneskja í mér,“ segir Svetlana, „og rís upp til andmæla.“ Með öðrum orðum: þá segir til sín einhver angi af sovésku uppeldi hennar sem var þá ef til vill ekki með öllu skaðlegt. Hún segir líka að sovétskipulagið hafi hrunið eins og maklegt var. „En við komum hranalega fram við fortíð okkar. Við lögðum allt í rúst, án þess að eiga nokkra alvarlega hugsun eða áform um framtíðina … Við létum þá frekustu sölsa undir sig vald og auð samfélagsins meðan við fjösuðum sem bjartsýnisafglapar um frelsið góða sem væri alveg að koma og áttuðum okkur ekki á því að frelsið er djöfuls puð. Og hún bætir við: „Það stjórnar- far sem á komst í Sovétríkjunum var á skjön við margt sem menn vilja kalla sósíalisma. Ég mæli ekki með söknuði eftir fortíðinni – en það verður áfram eftirspurn eftir sósíalisma.“ Sjálf er hún hrifin af sósíaldemókratísku módeli samfélaga í Svíþjóð og Þýskalandi þar sem hún hefur dvalið á seinni árum. Reiði og þakkir Bækur Svetlönu hafa hneykslað marga, bæði í heimalandi hennar Hvíta- Rússlandi sem og í Rússlandi sjálfu. Vegna þess að valdhafar eins og for- setarnir Lúkashenko og Pútín vilja halda í margt sem þeir telja mæla með „sterku foringjavaldi“ eins og var við lýði í Sovétríkjunum og þeir vilja við- halda í samtímanum. En einnig vegna þess að svo margir venjulegir Rússar eða Hvítrússar eru að meira eða minna leyti „sovéskir“ í sér. Afar margir þeirra sem Svetlana ræðir við eru mjög ráðvilltir í nútímanum sem færði þeim hvorki það frelsi né þá velmegun sem þeir bjuggust við. Og þá er ekki nema eðlilegt að allmargir þeirra láti minni sitt um fortíðina stjórnast af þeirri þörf, að það líf sem var hafi þrátt fyrir allt skipt máli, ekki verið slys eða glæpur, að saga þeirra og foreldra þeirra hafi meðal annars verið saga
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.