Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Side 129
TMM 2016 · 2 129 Davíð Stefánsson Sturlaðir menn, sögulausir menn Eru sturlaðir hryðjuverkamenn sturlaðir vegna þess að þeir eru „sögulausir“? Ég veit það ekki, en mig langar að velta því fyrir mér. Eftirfarandi brot las ég nýverið og það settist djúpt í mig: Sagt hefur verið að einn þátturinn sem greini okkur, sem dýr, frá öllum öðrum dýrum sé sú staðreynd að líf okkar verði að vera sögur, frásagnir, og þegar sögurnar okkar hverfi töpum við áttum, verðum hættuleg, stjórnlaus og viðkvæm fyrir mættinum sem felst í handahófs- kenndum öflum. Þetta er ferlið þar sem maðurinn glatar sinni eigin sögu; þar sem hann verður „sögulaus“. Að vera sögulaus er tæknilega leiðin til að segja að maður „eigi sér ekkert líf “. „Sveinn á sér ekkert líf “. „Anna er sögulaus.“ Þar til nýlega skipti engu máli hvar eða hvenær í heiminum þú fæddist; menningin bauð upp á alla þá þætti sem nauðsynlegir eru til að maðurinn geti skapað sér sjálfsmynd. Þessir þættir voru meðal annars: Trúarbrögð, fjölskyldulíf, hugmyndafræði, stétt, landfræðileg staðsetning, stjórnmál og einnig sú tilfinning að lífi sínu lifði maður í einhvers konar sögulegri framvindu. En fyrir u.þ.b. tíu árum, þegar holskefla rafrænna upplýsinga og miðla tók að berast inn í líf okkar, fóru þessir stenslar sem við notum til að ramma inn líf okkar að hverfa, nánast í einni svipan, ekki síst á vesturströnd Bandaríkjanna. Þar með varð mögulegt að lifa lífi sínu án nokkurra trúarbragða, fjölskyldutengsla, hugmyndafræði, stéttarvitundar, stjórnmálaviðhorfa eða sögulegrar tilfinningar. Í söguleysi.1 Þessar setningar kanadíska höfundarins Douglas Coupland höfðuðu beint til mín. Ég kannaðist við það, eins og kannski fleiri, að maður er stöðugt að segja sjálfum sér og öðrum söguna af sér, eigin fortíð, reynslu, viðburðum. En maður notar sögur líka til að varpa sér út úr núverandi stöðu og inn í framtíð- ina. „Hver er ég?“ Það er sívinsæl spurn- ing, almennt í lífinu. Við hlið hennar, vinstra megin, stendur spurningin „hver var ég?“. Og hægra megin lúrir svo þessi spurning, sem heldur áfram að vera mikilvæg: „Hver verð ég?“ „Hvert liggur mín leið?“ Það er þannig sem maður spyr sig, að minnsta kosti þegar maður leyfir sér að hugsa heiminn í línulegum tíma og framvindu. Einhvers staðar og einhvern tímann las ég kenningu um það að við sköpuðum okkur í raun ekki framtíð heldur gætum við þvert á móti skynjað eigin framtíð á einhvern hátt og að við toguðum okkur í átt að henni, hinni óhjákvæmilegu framtíð okkar, með gjörðum dagsins í dag. Að framtíðin, sem sagt, væri fast- inn en óvissan væri í núinu; að vanlíðan okkar í núinu stafaði stundum af því að við værum ekki að haga gjörðum okkar í stefnu við óhjákvæmilega framtíð, værum á „rangri“ leið og að gera okkur lífið erfitt og flókið, því að fastaframtíð- in yrði alltaf að veruleika, sama hvaða leið við færum. Hljómar þetta nýaldarlega? Gott og Á d r e p u r
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.