Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 129
TMM 2016 · 2 129 Davíð Stefánsson Sturlaðir menn, sögulausir menn Eru sturlaðir hryðjuverkamenn sturlaðir vegna þess að þeir eru „sögulausir“? Ég veit það ekki, en mig langar að velta því fyrir mér. Eftirfarandi brot las ég nýverið og það settist djúpt í mig: Sagt hefur verið að einn þátturinn sem greini okkur, sem dýr, frá öllum öðrum dýrum sé sú staðreynd að líf okkar verði að vera sögur, frásagnir, og þegar sögurnar okkar hverfi töpum við áttum, verðum hættuleg, stjórnlaus og viðkvæm fyrir mættinum sem felst í handahófs- kenndum öflum. Þetta er ferlið þar sem maðurinn glatar sinni eigin sögu; þar sem hann verður „sögulaus“. Að vera sögulaus er tæknilega leiðin til að segja að maður „eigi sér ekkert líf “. „Sveinn á sér ekkert líf “. „Anna er sögulaus.“ Þar til nýlega skipti engu máli hvar eða hvenær í heiminum þú fæddist; menningin bauð upp á alla þá þætti sem nauðsynlegir eru til að maðurinn geti skapað sér sjálfsmynd. Þessir þættir voru meðal annars: Trúarbrögð, fjölskyldulíf, hugmyndafræði, stétt, landfræðileg staðsetning, stjórnmál og einnig sú tilfinning að lífi sínu lifði maður í einhvers konar sögulegri framvindu. En fyrir u.þ.b. tíu árum, þegar holskefla rafrænna upplýsinga og miðla tók að berast inn í líf okkar, fóru þessir stenslar sem við notum til að ramma inn líf okkar að hverfa, nánast í einni svipan, ekki síst á vesturströnd Bandaríkjanna. Þar með varð mögulegt að lifa lífi sínu án nokkurra trúarbragða, fjölskyldutengsla, hugmyndafræði, stéttarvitundar, stjórnmálaviðhorfa eða sögulegrar tilfinningar. Í söguleysi.1 Þessar setningar kanadíska höfundarins Douglas Coupland höfðuðu beint til mín. Ég kannaðist við það, eins og kannski fleiri, að maður er stöðugt að segja sjálfum sér og öðrum söguna af sér, eigin fortíð, reynslu, viðburðum. En maður notar sögur líka til að varpa sér út úr núverandi stöðu og inn í framtíð- ina. „Hver er ég?“ Það er sívinsæl spurn- ing, almennt í lífinu. Við hlið hennar, vinstra megin, stendur spurningin „hver var ég?“. Og hægra megin lúrir svo þessi spurning, sem heldur áfram að vera mikilvæg: „Hver verð ég?“ „Hvert liggur mín leið?“ Það er þannig sem maður spyr sig, að minnsta kosti þegar maður leyfir sér að hugsa heiminn í línulegum tíma og framvindu. Einhvers staðar og einhvern tímann las ég kenningu um það að við sköpuðum okkur í raun ekki framtíð heldur gætum við þvert á móti skynjað eigin framtíð á einhvern hátt og að við toguðum okkur í átt að henni, hinni óhjákvæmilegu framtíð okkar, með gjörðum dagsins í dag. Að framtíðin, sem sagt, væri fast- inn en óvissan væri í núinu; að vanlíðan okkar í núinu stafaði stundum af því að við værum ekki að haga gjörðum okkar í stefnu við óhjákvæmilega framtíð, værum á „rangri“ leið og að gera okkur lífið erfitt og flókið, því að fastaframtíð- in yrði alltaf að veruleika, sama hvaða leið við færum. Hljómar þetta nýaldarlega? Gott og Á d r e p u r
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.