Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 134
Á d r e p u r 134 TMM 2016 · 2 dragi, menn sem hann hafði tínt upp á leið sinni. Semsé: annars vegar snilling- inn, hins vegar heimskingjann. Sömu augum lítur hann á kringum- stæðurnar: í fyrra skiptið var franska þjóðin á barmi gjaldþrots, í síðara skipt- ið var það Bonaparte sjálfur sem sat fastur í skuldafeni; í fyrra skiptið fór Napóleon mikli í hættuför yfir Sankti Bernharðsskarð í Ölpunum og vann frækilegan sigur yfir Austurríkismönn- um í Marengo í Norður-Ítalíu, í síðara skiptið sendi Napóleon þriðji fáeina lög- reglumenn yfir Júrafjöll vegna deilna við Svisslendinga; í fyrra skiptið voru margir sigurvinningar framundan í kjölfar Marengo, í síðara skiptið voru launin medalía frá Rússakeisara. Næsta tilbrigðið, með nokkuð flókn- ara útflúri, er í ritinu „Endurtekningin“ eftir Sören Kierkegaard, og skiptir ekki máli þó það hafi birst almenningi fáein- um árum á undan bók Marx, því lögmál tónlistarinnar og þá einnig tilbrigðanna eru tímalaus, á þau verður að hlýða sub specie aeternitatis. Því má að vísu skjóta hér inn að ef vel er að gáð má finna nokkuð bein tengsl milli heimspekings- ins danska og annars af forkólfum marxismans. Veturinn 1841–1842 sóttu bæði Sören Kierkegaard og Friedrich Engels nefnilega sömu fyrirlestra við Berlínarháskóla, og til að fjörga upp á félagsskapinn voru þar að auki tveir aðrir efnilegir námsmenn, stjórnleys- inginn tilvonandi Bakúnín og Burck- hardt, hinn verðandi stórsnillingur í sagnfræði. Því miður veit enginn hvað þessum heiðursmönnum kann að hafa farið á milli, og vildi maður þó gjarnan geta verið fluga á vegg, horft á þá með þúsund augum og hlýtt á þau spöku orð sem af vörum þeirra kunna að hafa hrotið. En rétt er að minna hér á orð skáldsins: „History has many cunning passages“. En hvað um það. Í umræddu riti Kierkegaards segir sögumaður, Con- stantin Constantius, frá því að þegar hann hafði velt því fyrir sér um stund hvort endurtekning geti átt sér stað, hvaða þýðingu hún kunni að hafa, hvort eitthvað vinni eða tapi við að vera end- urtekið, hafi honum dottið í hug að gera tilraun, hann geti semsé farið til Berlín- ar, þar sem hann hafi einu sinni áður verið, og gengið á þann hátt úr skugga um „endurtekninguna“. Eftir þetta leggur svo Constantin Constantius af stað, en til að gera langa sögu stutta þá misheppnast tilraunin hrapallega. Hann fær að vísu gistingu á sama stað og áður, en þar er allt breytt, vertinn er giftur og lofsyngur nú hjóna- bandið af sama sannfæringarkrafti og hann hafði áður lofsungið piparsveina- standið, í herberginu er hægindastóll sem passar ekki inn í umhverfið en hann verður að hafa fyrir augum hvert skipti sem hann vaknar vegna birtunnar í herberginu. Öll hugsun hans er geld, en hann hefur jafnan fyrir sjónum end- urminningar úr fyrri ferðinni þegar hugmyndirnar spruttu eins og af sjálfu sér. Þegar hann gengur út er honum ómótt af ryki í loftinu – en til þess hafði hann ekki fundið í fyrri ferðinni, því hún var að vetrarlagi, – við Branden- borgarhliðið er litlu dansmeyna sem hafði heillað hann áður ekki lengur að finna, blindi hörpuleikarinn er kominn í nýjan frakka, áður var hann græn- klæddur og minnti á grátvíði en nú er hann í grárri yfirhöfn. Í fyrri ferðinni hafði Constantin skemmt sér konung- lega við að fara í leikhús og sjá farsa, þar lék hinn snjalli gamanleikari Beckmann aðalhlutverkið og á hverju kvöldi sá hann sömu stúlkuna í stúku skammt frá, hún var í fábrotnum klæðum og greinilega ekki komin til að sýna sig. Fyrir heppni er sami farsinn enn á fjöl-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.