Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 137

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Page 137
Á d r e p u r TMM 2016 · 2 137 Fjórða tilbrigðið er einnig mjög sér- stakt og umhugsunarvert, en þó á enn annan hátt, þar breytist hljóðfallið og nýjar skreytinótur birtast. Einn mesti listviðburður sem skýrt hefur verið frá í fjölmiðlum á Íslandi á síðari tímum er gjörningur unga mannsins sem sat í glerkassa í heila viku og sté aldrei út úr honum, til eins eða neins, allan þann tíma. Þetta var hámark frumlegrar list- sköpunar, ekki aðeins á Íslandi heldur í heimi öllum, og kom skerinu rækilega inn á kortið í álfum hinna æðstu lista; því kann það að koma mönnum mjög á óvart að ég skuli nefna það í grein um endurtekningar. En eigi að síður var gjörningurinn endurtekning, þó menn þurfi að líta langt í burtu og langt aftur í aldir til að koma á það auga. Í lok fornaldar var uppi í Sýrlandi hinn helgi meinlætamaður Símon á súl- unni, f. um 390, d. 459. Hann var sonur hjarðmanns en strax á unga aldri fann hann hjá sér hvöt til heilags lífernis, og sýndi svo mikil afrek á því sviði að hann fékk engan frið fyrir aðdáendum. Þá fann hann loks sína eiginlegu köllun, hann tók sér stöðu á súlutoppi, á stalli sem var einn fermetri og því nægilega stór til að hann gæti staðið og setið en alls ekki til að hann gæti lagst fyrir. Þarna var hann síðan kyrr í óralangan tíma, sumir segja í þrjátíu ár, aðrir fjörutíu, og var eina hreyfingin sú að hann tók sér stöðu á sífellt hærri súlum, hin fyrsta var fjórir metrar á hæð en hin síðasta rúmlega fimmtán metrar. Píla- grímar flykktust hvaðanæva að og færðu honum mat, flatbrauð og geita- mjólk, sem dreginn var upp til hans í körfu en hann neytti þó mjög sparlega. Hann tók á móti gestum milli tvö og sex eftir hádegi og gátu þá þeir sem vildu skrifta og fá bjannak klifrað upp til hans eftir reipstiga. Símon var vanur að standa uppréttur í fjörutíu daga og fjörutíu nætur samfellt á lönguföstu ár hvert, fyrst batt hann sig við staur en svo skammaðist hann sín fyrir þennan veikleika og stóð eftir það staurlaust. Hann beygði sig gjarnan niður í bæna- haldi þannig að ennið nam við tær, áhorfandi einn taldi 1244 slíkar beygjur í einni lotu en þá gafst hann upp á taln- ingunni. Sumir segja að síðasta æviárið hafi hann jafnan staðið á öðrum fæti. Um hann voru síðar skrifaðar margar bækur sem greina frá kraftaverkum sem gerðust í grennd við súluna; hugljúfust þeirra er að mínum dómi kvikmynd gjörð af Luis Bunuel 1965, sem nefnist „Simón del desierto“. Er þar lýst þeim undrum og stórmerkjum sem urðu við fætur súlunnar og tilraunum Satans, sem birtist í líki ungrar og föngulegrar stúlku, til að freista hins helga manns. Nú fer ekki á milli mála að gjörning- ur unga mannsins í glerkistunni er end- urtekning á setu Símonar á súlunni, hliðstæðurnar blasa við, hvort sem það er ásetnings-endurtekning eða ekki. Bæði Símon og ungi maðurinn taka sér stöðu þar sem þeir eru varðir fyrir ásókn pílagríma, aðdáenda og fleiri, þrátt fyrir léttan klæðaburð, annar bak við gler, hinn uppi í hæðum. Gestir beggja færa þeim nauðsynlega næringu, þótt ungi maðurinn hafi kannske fengið eitthvað fjölbreyttara en flatbrauð og geitamjólk, enda matarræði breytt; og líkamsstarfsemi þeirra beggja, bæði upphaf og endir, fer fram fyrir allra augum. Báðir draga að sér ómælda athygli, því hvor um sig er talinn fremstur á sínu sviði, og í lokin fljúga þeir þráðbeint upp í stjörnuhimininn. Af því flugi dregur Bunuel upp óvænta mynd og kynni hún líka að tengja end- urtekninguna við fyrirmyndina; sem og líka kistan sem líður yfir sandinn í kvikmyndinni og boðar íverustað til- brigðisins.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.