Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2016, Síða 137
Á d r e p u r TMM 2016 · 2 137 Fjórða tilbrigðið er einnig mjög sér- stakt og umhugsunarvert, en þó á enn annan hátt, þar breytist hljóðfallið og nýjar skreytinótur birtast. Einn mesti listviðburður sem skýrt hefur verið frá í fjölmiðlum á Íslandi á síðari tímum er gjörningur unga mannsins sem sat í glerkassa í heila viku og sté aldrei út úr honum, til eins eða neins, allan þann tíma. Þetta var hámark frumlegrar list- sköpunar, ekki aðeins á Íslandi heldur í heimi öllum, og kom skerinu rækilega inn á kortið í álfum hinna æðstu lista; því kann það að koma mönnum mjög á óvart að ég skuli nefna það í grein um endurtekningar. En eigi að síður var gjörningurinn endurtekning, þó menn þurfi að líta langt í burtu og langt aftur í aldir til að koma á það auga. Í lok fornaldar var uppi í Sýrlandi hinn helgi meinlætamaður Símon á súl- unni, f. um 390, d. 459. Hann var sonur hjarðmanns en strax á unga aldri fann hann hjá sér hvöt til heilags lífernis, og sýndi svo mikil afrek á því sviði að hann fékk engan frið fyrir aðdáendum. Þá fann hann loks sína eiginlegu köllun, hann tók sér stöðu á súlutoppi, á stalli sem var einn fermetri og því nægilega stór til að hann gæti staðið og setið en alls ekki til að hann gæti lagst fyrir. Þarna var hann síðan kyrr í óralangan tíma, sumir segja í þrjátíu ár, aðrir fjörutíu, og var eina hreyfingin sú að hann tók sér stöðu á sífellt hærri súlum, hin fyrsta var fjórir metrar á hæð en hin síðasta rúmlega fimmtán metrar. Píla- grímar flykktust hvaðanæva að og færðu honum mat, flatbrauð og geita- mjólk, sem dreginn var upp til hans í körfu en hann neytti þó mjög sparlega. Hann tók á móti gestum milli tvö og sex eftir hádegi og gátu þá þeir sem vildu skrifta og fá bjannak klifrað upp til hans eftir reipstiga. Símon var vanur að standa uppréttur í fjörutíu daga og fjörutíu nætur samfellt á lönguföstu ár hvert, fyrst batt hann sig við staur en svo skammaðist hann sín fyrir þennan veikleika og stóð eftir það staurlaust. Hann beygði sig gjarnan niður í bæna- haldi þannig að ennið nam við tær, áhorfandi einn taldi 1244 slíkar beygjur í einni lotu en þá gafst hann upp á taln- ingunni. Sumir segja að síðasta æviárið hafi hann jafnan staðið á öðrum fæti. Um hann voru síðar skrifaðar margar bækur sem greina frá kraftaverkum sem gerðust í grennd við súluna; hugljúfust þeirra er að mínum dómi kvikmynd gjörð af Luis Bunuel 1965, sem nefnist „Simón del desierto“. Er þar lýst þeim undrum og stórmerkjum sem urðu við fætur súlunnar og tilraunum Satans, sem birtist í líki ungrar og föngulegrar stúlku, til að freista hins helga manns. Nú fer ekki á milli mála að gjörning- ur unga mannsins í glerkistunni er end- urtekning á setu Símonar á súlunni, hliðstæðurnar blasa við, hvort sem það er ásetnings-endurtekning eða ekki. Bæði Símon og ungi maðurinn taka sér stöðu þar sem þeir eru varðir fyrir ásókn pílagríma, aðdáenda og fleiri, þrátt fyrir léttan klæðaburð, annar bak við gler, hinn uppi í hæðum. Gestir beggja færa þeim nauðsynlega næringu, þótt ungi maðurinn hafi kannske fengið eitthvað fjölbreyttara en flatbrauð og geitamjólk, enda matarræði breytt; og líkamsstarfsemi þeirra beggja, bæði upphaf og endir, fer fram fyrir allra augum. Báðir draga að sér ómælda athygli, því hvor um sig er talinn fremstur á sínu sviði, og í lokin fljúga þeir þráðbeint upp í stjörnuhimininn. Af því flugi dregur Bunuel upp óvænta mynd og kynni hún líka að tengja end- urtekninguna við fyrirmyndina; sem og líka kistan sem líður yfir sandinn í kvikmyndinni og boðar íverustað til- brigðisins.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.