Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 104
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 104 TMM 2018 · 2 hvað sem liði hinum sannsögulega bakgrunni: „Ýms fyrirbrigði í íslensku þjóðlífi síðustu ára urðu mjer hvöt til að vinna þetta verk. Sagan um Sölva- eðlið er nútíðarsaga, þótt hún gerist fyrir nokkrum áratugum.“8 Enn fremur sagðist hann vilja birta Sölva í allri sinni nekt og hefði því markvisst orðið að varpa frá sér allri miskunnsemi. Þá var hann harðorður í garð Sölva, einkum í útlistunum sínum á því sem hann kallaði „Sölvaeðlið“ sem fólgið væri í þörf oflátunga til að hreykja sér með loginni frægð og krefjast alls af öllum öðrum en sjálfum sér.9 Yfirlýst markmið hans var því ekki beint að aumkast yfir hlutskipti einstaklinga á borð við Sölva heldur öllu heldur að áfellast lífsviðhorf þeirra og deila á þá sem honum fundust nú til dags taka sér þá til fyrirmyndar. Hér á eftir verður leitast við að skýra frekar þá mynd sem dregin er upp af Sölva Helgasyni í Sóloni Islandusi. Tekið skal fram að tilgangurinn er ekki að eigna Davíð skoðanir eða heimfæra upp á hann sjónarmið sem fram koma í þessu verki hans. Ómögulegt er að fullyrða um fyrirætlanir hans sjálfs nema það eitt sem hann kaus að halda á loft í aðdraganda útgáfunnar, að gildi aðalpersónunnar mættu sín að hans mati of mikils í samtímanum á 20. öld. Þau ummæli varpa ljósi á kjarna ritsins en þegar öllu er á botninn hvolft er hugmyndafræðin sem í því endurspeglast, sú afstaða sem þar birtist til Sölva auk ýmissa einkenna á orðræðu sögumanns, svo sem um grund- völl íslensks samfélags, í anda viðhorfa sem voru mun almennari á fjórða og fimmta áratug síðastliðinnar aldar en á 19. öld, hvað sem líður tilraunum til sögulegrar nákvæmni. Í fyrstu verður þó gripið niður í annað skáldverk um Sölva, eftir Elínborgu Lárusdóttur skáldkonu (1891–1976), og athygli vakin á ólíkri túlkun hennar og Davíðs á sama manninum. Hennar nálgun hefur, þegar á allt er litið, ef til vill orðið áhrifameiri í þeirri ímynd af honum sem hefur fest sig í sessi á síðustu árum. Hinn ofurmannlegi snillingur Á millistríðsárunum var talsverður áhugi á flökkurum eins og Sölva sem sett höfðu svip sinn á bændaþjóðfélag fyrri tíðar og því fer fjarri að Davíð hafi verið sá eini sem velti lífi þeirra og stöðu fyrir sér. Í upphafi 20. aldarinnar voru þeir að hverfa á braut og virtust margir sjá eftir þeim, samhliða þeim breytingum sem voru að eiga sér stað í landinu með aukinni nútímavæðingu, um leið og aðrir voru fegnir að vera lausir við þá.10 Sumt af því sem tekið var saman á þessum árum, burtséð frá sögu Davíðs, virðist hneigjast til að hefja þá til aukinnar virðingar, horfa fram hjá afbrotum þeirra og skýra ófarir þeirra með skilningsleysi og hörku samtíðarinnar.11 Í þriggja binda skáld- verki Elínborgar Lárusdóttur, Förumönnum, frá árunum 1939–1940 er þetta tilfellið en síðasta bindið helgar hún Sölva Helgasyni og kallar Solon Sokrates. Elínborg telur slæma framkomu samfylgdarfólks Sölva á 19. öld eiga stóran þátt í framferði hans meðan hann lifði og í örlögum hans. Æska hans er mið-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.