Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 104
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 104 TMM 2018 · 2 hvað sem liði hinum sannsögulega bakgrunni: „Ýms fyrirbrigði í íslensku þjóðlífi síðustu ára urðu mjer hvöt til að vinna þetta verk. Sagan um Sölva- eðlið er nútíðarsaga, þótt hún gerist fyrir nokkrum áratugum.“8 Enn fremur sagðist hann vilja birta Sölva í allri sinni nekt og hefði því markvisst orðið að varpa frá sér allri miskunnsemi. Þá var hann harðorður í garð Sölva, einkum í útlistunum sínum á því sem hann kallaði „Sölvaeðlið“ sem fólgið væri í þörf oflátunga til að hreykja sér með loginni frægð og krefjast alls af öllum öðrum en sjálfum sér.9 Yfirlýst markmið hans var því ekki beint að aumkast yfir hlutskipti einstaklinga á borð við Sölva heldur öllu heldur að áfellast lífsviðhorf þeirra og deila á þá sem honum fundust nú til dags taka sér þá til fyrirmyndar. Hér á eftir verður leitast við að skýra frekar þá mynd sem dregin er upp af Sölva Helgasyni í Sóloni Islandusi. Tekið skal fram að tilgangurinn er ekki að eigna Davíð skoðanir eða heimfæra upp á hann sjónarmið sem fram koma í þessu verki hans. Ómögulegt er að fullyrða um fyrirætlanir hans sjálfs nema það eitt sem hann kaus að halda á loft í aðdraganda útgáfunnar, að gildi aðalpersónunnar mættu sín að hans mati of mikils í samtímanum á 20. öld. Þau ummæli varpa ljósi á kjarna ritsins en þegar öllu er á botninn hvolft er hugmyndafræðin sem í því endurspeglast, sú afstaða sem þar birtist til Sölva auk ýmissa einkenna á orðræðu sögumanns, svo sem um grund- völl íslensks samfélags, í anda viðhorfa sem voru mun almennari á fjórða og fimmta áratug síðastliðinnar aldar en á 19. öld, hvað sem líður tilraunum til sögulegrar nákvæmni. Í fyrstu verður þó gripið niður í annað skáldverk um Sölva, eftir Elínborgu Lárusdóttur skáldkonu (1891–1976), og athygli vakin á ólíkri túlkun hennar og Davíðs á sama manninum. Hennar nálgun hefur, þegar á allt er litið, ef til vill orðið áhrifameiri í þeirri ímynd af honum sem hefur fest sig í sessi á síðustu árum. Hinn ofurmannlegi snillingur Á millistríðsárunum var talsverður áhugi á flökkurum eins og Sölva sem sett höfðu svip sinn á bændaþjóðfélag fyrri tíðar og því fer fjarri að Davíð hafi verið sá eini sem velti lífi þeirra og stöðu fyrir sér. Í upphafi 20. aldarinnar voru þeir að hverfa á braut og virtust margir sjá eftir þeim, samhliða þeim breytingum sem voru að eiga sér stað í landinu með aukinni nútímavæðingu, um leið og aðrir voru fegnir að vera lausir við þá.10 Sumt af því sem tekið var saman á þessum árum, burtséð frá sögu Davíðs, virðist hneigjast til að hefja þá til aukinnar virðingar, horfa fram hjá afbrotum þeirra og skýra ófarir þeirra með skilningsleysi og hörku samtíðarinnar.11 Í þriggja binda skáld- verki Elínborgar Lárusdóttur, Förumönnum, frá árunum 1939–1940 er þetta tilfellið en síðasta bindið helgar hún Sölva Helgasyni og kallar Solon Sokrates. Elínborg telur slæma framkomu samfylgdarfólks Sölva á 19. öld eiga stóran þátt í framferði hans meðan hann lifði og í örlögum hans. Æska hans er mið-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.