Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 104
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 104 TMM 2018 · 2 hvað sem liði hinum sannsögulega bakgrunni: „Ýms fyrirbrigði í íslensku þjóðlífi síðustu ára urðu mjer hvöt til að vinna þetta verk. Sagan um Sölva- eðlið er nútíðarsaga, þótt hún gerist fyrir nokkrum áratugum.“8 Enn fremur sagðist hann vilja birta Sölva í allri sinni nekt og hefði því markvisst orðið að varpa frá sér allri miskunnsemi. Þá var hann harðorður í garð Sölva, einkum í útlistunum sínum á því sem hann kallaði „Sölvaeðlið“ sem fólgið væri í þörf oflátunga til að hreykja sér með loginni frægð og krefjast alls af öllum öðrum en sjálfum sér.9 Yfirlýst markmið hans var því ekki beint að aumkast yfir hlutskipti einstaklinga á borð við Sölva heldur öllu heldur að áfellast lífsviðhorf þeirra og deila á þá sem honum fundust nú til dags taka sér þá til fyrirmyndar. Hér á eftir verður leitast við að skýra frekar þá mynd sem dregin er upp af Sölva Helgasyni í Sóloni Islandusi. Tekið skal fram að tilgangurinn er ekki að eigna Davíð skoðanir eða heimfæra upp á hann sjónarmið sem fram koma í þessu verki hans. Ómögulegt er að fullyrða um fyrirætlanir hans sjálfs nema það eitt sem hann kaus að halda á loft í aðdraganda útgáfunnar, að gildi aðalpersónunnar mættu sín að hans mati of mikils í samtímanum á 20. öld. Þau ummæli varpa ljósi á kjarna ritsins en þegar öllu er á botninn hvolft er hugmyndafræðin sem í því endurspeglast, sú afstaða sem þar birtist til Sölva auk ýmissa einkenna á orðræðu sögumanns, svo sem um grund- völl íslensks samfélags, í anda viðhorfa sem voru mun almennari á fjórða og fimmta áratug síðastliðinnar aldar en á 19. öld, hvað sem líður tilraunum til sögulegrar nákvæmni. Í fyrstu verður þó gripið niður í annað skáldverk um Sölva, eftir Elínborgu Lárusdóttur skáldkonu (1891–1976), og athygli vakin á ólíkri túlkun hennar og Davíðs á sama manninum. Hennar nálgun hefur, þegar á allt er litið, ef til vill orðið áhrifameiri í þeirri ímynd af honum sem hefur fest sig í sessi á síðustu árum. Hinn ofurmannlegi snillingur Á millistríðsárunum var talsverður áhugi á flökkurum eins og Sölva sem sett höfðu svip sinn á bændaþjóðfélag fyrri tíðar og því fer fjarri að Davíð hafi verið sá eini sem velti lífi þeirra og stöðu fyrir sér. Í upphafi 20. aldarinnar voru þeir að hverfa á braut og virtust margir sjá eftir þeim, samhliða þeim breytingum sem voru að eiga sér stað í landinu með aukinni nútímavæðingu, um leið og aðrir voru fegnir að vera lausir við þá.10 Sumt af því sem tekið var saman á þessum árum, burtséð frá sögu Davíðs, virðist hneigjast til að hefja þá til aukinnar virðingar, horfa fram hjá afbrotum þeirra og skýra ófarir þeirra með skilningsleysi og hörku samtíðarinnar.11 Í þriggja binda skáld- verki Elínborgar Lárusdóttur, Förumönnum, frá árunum 1939–1940 er þetta tilfellið en síðasta bindið helgar hún Sölva Helgasyni og kallar Solon Sokrates. Elínborg telur slæma framkomu samfylgdarfólks Sölva á 19. öld eiga stóran þátt í framferði hans meðan hann lifði og í örlögum hans. Æska hans er mið-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.