Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 104
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 104 TMM 2018 · 2 hvað sem liði hinum sannsögulega bakgrunni: „Ýms fyrirbrigði í íslensku þjóðlífi síðustu ára urðu mjer hvöt til að vinna þetta verk. Sagan um Sölva- eðlið er nútíðarsaga, þótt hún gerist fyrir nokkrum áratugum.“8 Enn fremur sagðist hann vilja birta Sölva í allri sinni nekt og hefði því markvisst orðið að varpa frá sér allri miskunnsemi. Þá var hann harðorður í garð Sölva, einkum í útlistunum sínum á því sem hann kallaði „Sölvaeðlið“ sem fólgið væri í þörf oflátunga til að hreykja sér með loginni frægð og krefjast alls af öllum öðrum en sjálfum sér.9 Yfirlýst markmið hans var því ekki beint að aumkast yfir hlutskipti einstaklinga á borð við Sölva heldur öllu heldur að áfellast lífsviðhorf þeirra og deila á þá sem honum fundust nú til dags taka sér þá til fyrirmyndar. Hér á eftir verður leitast við að skýra frekar þá mynd sem dregin er upp af Sölva Helgasyni í Sóloni Islandusi. Tekið skal fram að tilgangurinn er ekki að eigna Davíð skoðanir eða heimfæra upp á hann sjónarmið sem fram koma í þessu verki hans. Ómögulegt er að fullyrða um fyrirætlanir hans sjálfs nema það eitt sem hann kaus að halda á loft í aðdraganda útgáfunnar, að gildi aðalpersónunnar mættu sín að hans mati of mikils í samtímanum á 20. öld. Þau ummæli varpa ljósi á kjarna ritsins en þegar öllu er á botninn hvolft er hugmyndafræðin sem í því endurspeglast, sú afstaða sem þar birtist til Sölva auk ýmissa einkenna á orðræðu sögumanns, svo sem um grund- völl íslensks samfélags, í anda viðhorfa sem voru mun almennari á fjórða og fimmta áratug síðastliðinnar aldar en á 19. öld, hvað sem líður tilraunum til sögulegrar nákvæmni. Í fyrstu verður þó gripið niður í annað skáldverk um Sölva, eftir Elínborgu Lárusdóttur skáldkonu (1891–1976), og athygli vakin á ólíkri túlkun hennar og Davíðs á sama manninum. Hennar nálgun hefur, þegar á allt er litið, ef til vill orðið áhrifameiri í þeirri ímynd af honum sem hefur fest sig í sessi á síðustu árum. Hinn ofurmannlegi snillingur Á millistríðsárunum var talsverður áhugi á flökkurum eins og Sölva sem sett höfðu svip sinn á bændaþjóðfélag fyrri tíðar og því fer fjarri að Davíð hafi verið sá eini sem velti lífi þeirra og stöðu fyrir sér. Í upphafi 20. aldarinnar voru þeir að hverfa á braut og virtust margir sjá eftir þeim, samhliða þeim breytingum sem voru að eiga sér stað í landinu með aukinni nútímavæðingu, um leið og aðrir voru fegnir að vera lausir við þá.10 Sumt af því sem tekið var saman á þessum árum, burtséð frá sögu Davíðs, virðist hneigjast til að hefja þá til aukinnar virðingar, horfa fram hjá afbrotum þeirra og skýra ófarir þeirra með skilningsleysi og hörku samtíðarinnar.11 Í þriggja binda skáld- verki Elínborgar Lárusdóttur, Förumönnum, frá árunum 1939–1940 er þetta tilfellið en síðasta bindið helgar hún Sölva Helgasyni og kallar Solon Sokrates. Elínborg telur slæma framkomu samfylgdarfólks Sölva á 19. öld eiga stóran þátt í framferði hans meðan hann lifði og í örlögum hans. Æska hans er mið-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.