Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 106
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 106 TMM 2018 · 2 og mögulega hafa þau átt sinn þátt í að stuðla að auknum áhuga á mönnum eins og Sölva sem létu ekki utanaðkomandi vald beygja sig heldur héldu áfram að synda á móti straumnum á eigin forsendum, hvað sem í móti blés. Viðhorf Elínborgar til Sölva fer því saman við hugarfar í landinu á fyrri hluta síðustu aldar og sú afstaða að hann hafi verið einhvers konar misskilinn snillingur hefur, eins og fram er komið hér á undan, orðið lífseig. Í ævisögu hans eftir Jón Óskar (1921–1998), sem er frá árinu 1984, er óhætt að segja að skilyrðislaus samúð með merkum en niðurbældum listamanni sé til dæmis afdráttarlaus og alltumlykjandi.17 Þó að Davíð Stefánsson hafi hugsanlega gælt við svipaða hugmynd í Sóloni Islandusi, þá einkum í fyrri hlutanum, verður ekki annað sagt en að hann hafi á heildina litið tekið annan pól í hæðina og að í meðförum hans verði Sölvi aldrei hinn misskildi listamaður Elínborgar og Jóns Óskars. Um miðbik sögunnar er reyndar ekki laust við að afstaða söguhöfundarins breytist og að hann missi þá nokkuð skyndilega alla vorkunnsemi með honum. Í öllu falli var Davíð óneitanlega dómharðari og nálgaðist persónuna eftir öðrum leiðum. Til að mynda dró hann enga dul á alvarleika afbrota Sölva og þegar kemur fram í seinni hlutann er söguhetjan lítið annað en ribbaldi og nauðgari. Líkt og Elínborg gerði Davíð ekki lítið úr þeim erfiðleikum sem Sölvi mátti þola í æsku en sá þá í öðru ljósi, setti þá í víðara samhengi og sættist tæpast á að þar væri komin hin eina sanna skýring á örlögum hans. Þannig er gefið til kynna, svo sem í upphafsorðum sögunnar, að allir landsmenn hafi þurft að hafa fyrir lífinu og neyðst til að temja sér hörku í erfiðri lífsbaráttunni sem síðan hafi stig af stigi þróað þá í átt að kraftmikilli heildstæðri einingu sem í nútímanum geti loks staðið frjáls og sjálfstæð.18 Því hafi það ekki verið alslæmt, og satt að segja óhjákvæmilegt í harðneskjunni allri, að strákar fengju aðeins að kenna á því. Innræti Sölva hafi hins vegar verið með þeim hætti að hann lét allt sem vind um eyrun þjóta, tamdi sér ekki þá hógværð og iðjusemi sem voru nauðsynleg gildi við erfið lífsskilyrði heldur fór sínu fram án tillits til þeirrar félagslegu heildar sem hann tilheyrði og lét öðrum eftir að sjá fyrir sér.19 Myndin sem máluð er af sama manninum í skáldsögum þeirra Elínborgar og Davíðs er því ólík. Niðurstaða Davíðs felur í sér fordæmingu á lífsstefnu hans og hvatningu til Íslendinga að forðast siðlaust „Sölvaeðlið“ á meðan Elínborg dregur upp frekar einfalda og gagnrýnislausa mynd af hæfileikaríkum listamanni í óvægnu og listfjandsamlegu samfélagi fyrri tíðar. Postuli nýrrar stefnu og hugmyndafræði Á fjórða áratugnum, þegar Davíð vann að ritun Sólons Islandusar, átti sér stað gerjun í stjórnmálum hérlendis sem erlendis og algengt að höfundar gengju til liðs við annan hvorn vænginn. Á tímabili var Davíð veikur fyrir kenningum sósíalismans og sjást þess merki í sumum ljóðum kvæðabókanna Ný kvæði (1929) og Í byggðum (1933), en það afhjúpaðist fljótt að hann átti
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.