Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 106
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 106 TMM 2018 · 2 og mögulega hafa þau átt sinn þátt í að stuðla að auknum áhuga á mönnum eins og Sölva sem létu ekki utanaðkomandi vald beygja sig heldur héldu áfram að synda á móti straumnum á eigin forsendum, hvað sem í móti blés. Viðhorf Elínborgar til Sölva fer því saman við hugarfar í landinu á fyrri hluta síðustu aldar og sú afstaða að hann hafi verið einhvers konar misskilinn snillingur hefur, eins og fram er komið hér á undan, orðið lífseig. Í ævisögu hans eftir Jón Óskar (1921–1998), sem er frá árinu 1984, er óhætt að segja að skilyrðislaus samúð með merkum en niðurbældum listamanni sé til dæmis afdráttarlaus og alltumlykjandi.17 Þó að Davíð Stefánsson hafi hugsanlega gælt við svipaða hugmynd í Sóloni Islandusi, þá einkum í fyrri hlutanum, verður ekki annað sagt en að hann hafi á heildina litið tekið annan pól í hæðina og að í meðförum hans verði Sölvi aldrei hinn misskildi listamaður Elínborgar og Jóns Óskars. Um miðbik sögunnar er reyndar ekki laust við að afstaða söguhöfundarins breytist og að hann missi þá nokkuð skyndilega alla vorkunnsemi með honum. Í öllu falli var Davíð óneitanlega dómharðari og nálgaðist persónuna eftir öðrum leiðum. Til að mynda dró hann enga dul á alvarleika afbrota Sölva og þegar kemur fram í seinni hlutann er söguhetjan lítið annað en ribbaldi og nauðgari. Líkt og Elínborg gerði Davíð ekki lítið úr þeim erfiðleikum sem Sölvi mátti þola í æsku en sá þá í öðru ljósi, setti þá í víðara samhengi og sættist tæpast á að þar væri komin hin eina sanna skýring á örlögum hans. Þannig er gefið til kynna, svo sem í upphafsorðum sögunnar, að allir landsmenn hafi þurft að hafa fyrir lífinu og neyðst til að temja sér hörku í erfiðri lífsbaráttunni sem síðan hafi stig af stigi þróað þá í átt að kraftmikilli heildstæðri einingu sem í nútímanum geti loks staðið frjáls og sjálfstæð.18 Því hafi það ekki verið alslæmt, og satt að segja óhjákvæmilegt í harðneskjunni allri, að strákar fengju aðeins að kenna á því. Innræti Sölva hafi hins vegar verið með þeim hætti að hann lét allt sem vind um eyrun þjóta, tamdi sér ekki þá hógværð og iðjusemi sem voru nauðsynleg gildi við erfið lífsskilyrði heldur fór sínu fram án tillits til þeirrar félagslegu heildar sem hann tilheyrði og lét öðrum eftir að sjá fyrir sér.19 Myndin sem máluð er af sama manninum í skáldsögum þeirra Elínborgar og Davíðs er því ólík. Niðurstaða Davíðs felur í sér fordæmingu á lífsstefnu hans og hvatningu til Íslendinga að forðast siðlaust „Sölvaeðlið“ á meðan Elínborg dregur upp frekar einfalda og gagnrýnislausa mynd af hæfileikaríkum listamanni í óvægnu og listfjandsamlegu samfélagi fyrri tíðar. Postuli nýrrar stefnu og hugmyndafræði Á fjórða áratugnum, þegar Davíð vann að ritun Sólons Islandusar, átti sér stað gerjun í stjórnmálum hérlendis sem erlendis og algengt að höfundar gengju til liðs við annan hvorn vænginn. Á tímabili var Davíð veikur fyrir kenningum sósíalismans og sjást þess merki í sumum ljóðum kvæðabókanna Ný kvæði (1929) og Í byggðum (1933), en það afhjúpaðist fljótt að hann átti
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.