Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 106
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 106 TMM 2018 · 2 og mögulega hafa þau átt sinn þátt í að stuðla að auknum áhuga á mönnum eins og Sölva sem létu ekki utanaðkomandi vald beygja sig heldur héldu áfram að synda á móti straumnum á eigin forsendum, hvað sem í móti blés. Viðhorf Elínborgar til Sölva fer því saman við hugarfar í landinu á fyrri hluta síðustu aldar og sú afstaða að hann hafi verið einhvers konar misskilinn snillingur hefur, eins og fram er komið hér á undan, orðið lífseig. Í ævisögu hans eftir Jón Óskar (1921–1998), sem er frá árinu 1984, er óhætt að segja að skilyrðislaus samúð með merkum en niðurbældum listamanni sé til dæmis afdráttarlaus og alltumlykjandi.17 Þó að Davíð Stefánsson hafi hugsanlega gælt við svipaða hugmynd í Sóloni Islandusi, þá einkum í fyrri hlutanum, verður ekki annað sagt en að hann hafi á heildina litið tekið annan pól í hæðina og að í meðförum hans verði Sölvi aldrei hinn misskildi listamaður Elínborgar og Jóns Óskars. Um miðbik sögunnar er reyndar ekki laust við að afstaða söguhöfundarins breytist og að hann missi þá nokkuð skyndilega alla vorkunnsemi með honum. Í öllu falli var Davíð óneitanlega dómharðari og nálgaðist persónuna eftir öðrum leiðum. Til að mynda dró hann enga dul á alvarleika afbrota Sölva og þegar kemur fram í seinni hlutann er söguhetjan lítið annað en ribbaldi og nauðgari. Líkt og Elínborg gerði Davíð ekki lítið úr þeim erfiðleikum sem Sölvi mátti þola í æsku en sá þá í öðru ljósi, setti þá í víðara samhengi og sættist tæpast á að þar væri komin hin eina sanna skýring á örlögum hans. Þannig er gefið til kynna, svo sem í upphafsorðum sögunnar, að allir landsmenn hafi þurft að hafa fyrir lífinu og neyðst til að temja sér hörku í erfiðri lífsbaráttunni sem síðan hafi stig af stigi þróað þá í átt að kraftmikilli heildstæðri einingu sem í nútímanum geti loks staðið frjáls og sjálfstæð.18 Því hafi það ekki verið alslæmt, og satt að segja óhjákvæmilegt í harðneskjunni allri, að strákar fengju aðeins að kenna á því. Innræti Sölva hafi hins vegar verið með þeim hætti að hann lét allt sem vind um eyrun þjóta, tamdi sér ekki þá hógværð og iðjusemi sem voru nauðsynleg gildi við erfið lífsskilyrði heldur fór sínu fram án tillits til þeirrar félagslegu heildar sem hann tilheyrði og lét öðrum eftir að sjá fyrir sér.19 Myndin sem máluð er af sama manninum í skáldsögum þeirra Elínborgar og Davíðs er því ólík. Niðurstaða Davíðs felur í sér fordæmingu á lífsstefnu hans og hvatningu til Íslendinga að forðast siðlaust „Sölvaeðlið“ á meðan Elínborg dregur upp frekar einfalda og gagnrýnislausa mynd af hæfileikaríkum listamanni í óvægnu og listfjandsamlegu samfélagi fyrri tíðar. Postuli nýrrar stefnu og hugmyndafræði Á fjórða áratugnum, þegar Davíð vann að ritun Sólons Islandusar, átti sér stað gerjun í stjórnmálum hérlendis sem erlendis og algengt að höfundar gengju til liðs við annan hvorn vænginn. Á tímabili var Davíð veikur fyrir kenningum sósíalismans og sjást þess merki í sumum ljóðum kvæðabókanna Ný kvæði (1929) og Í byggðum (1933), en það afhjúpaðist fljótt að hann átti
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.