Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 106
H j a l t i Þ o r l e i f s s o n 106 TMM 2018 · 2 og mögulega hafa þau átt sinn þátt í að stuðla að auknum áhuga á mönnum eins og Sölva sem létu ekki utanaðkomandi vald beygja sig heldur héldu áfram að synda á móti straumnum á eigin forsendum, hvað sem í móti blés. Viðhorf Elínborgar til Sölva fer því saman við hugarfar í landinu á fyrri hluta síðustu aldar og sú afstaða að hann hafi verið einhvers konar misskilinn snillingur hefur, eins og fram er komið hér á undan, orðið lífseig. Í ævisögu hans eftir Jón Óskar (1921–1998), sem er frá árinu 1984, er óhætt að segja að skilyrðislaus samúð með merkum en niðurbældum listamanni sé til dæmis afdráttarlaus og alltumlykjandi.17 Þó að Davíð Stefánsson hafi hugsanlega gælt við svipaða hugmynd í Sóloni Islandusi, þá einkum í fyrri hlutanum, verður ekki annað sagt en að hann hafi á heildina litið tekið annan pól í hæðina og að í meðförum hans verði Sölvi aldrei hinn misskildi listamaður Elínborgar og Jóns Óskars. Um miðbik sögunnar er reyndar ekki laust við að afstaða söguhöfundarins breytist og að hann missi þá nokkuð skyndilega alla vorkunnsemi með honum. Í öllu falli var Davíð óneitanlega dómharðari og nálgaðist persónuna eftir öðrum leiðum. Til að mynda dró hann enga dul á alvarleika afbrota Sölva og þegar kemur fram í seinni hlutann er söguhetjan lítið annað en ribbaldi og nauðgari. Líkt og Elínborg gerði Davíð ekki lítið úr þeim erfiðleikum sem Sölvi mátti þola í æsku en sá þá í öðru ljósi, setti þá í víðara samhengi og sættist tæpast á að þar væri komin hin eina sanna skýring á örlögum hans. Þannig er gefið til kynna, svo sem í upphafsorðum sögunnar, að allir landsmenn hafi þurft að hafa fyrir lífinu og neyðst til að temja sér hörku í erfiðri lífsbaráttunni sem síðan hafi stig af stigi þróað þá í átt að kraftmikilli heildstæðri einingu sem í nútímanum geti loks staðið frjáls og sjálfstæð.18 Því hafi það ekki verið alslæmt, og satt að segja óhjákvæmilegt í harðneskjunni allri, að strákar fengju aðeins að kenna á því. Innræti Sölva hafi hins vegar verið með þeim hætti að hann lét allt sem vind um eyrun þjóta, tamdi sér ekki þá hógværð og iðjusemi sem voru nauðsynleg gildi við erfið lífsskilyrði heldur fór sínu fram án tillits til þeirrar félagslegu heildar sem hann tilheyrði og lét öðrum eftir að sjá fyrir sér.19 Myndin sem máluð er af sama manninum í skáldsögum þeirra Elínborgar og Davíðs er því ólík. Niðurstaða Davíðs felur í sér fordæmingu á lífsstefnu hans og hvatningu til Íslendinga að forðast siðlaust „Sölvaeðlið“ á meðan Elínborg dregur upp frekar einfalda og gagnrýnislausa mynd af hæfileikaríkum listamanni í óvægnu og listfjandsamlegu samfélagi fyrri tíðar. Postuli nýrrar stefnu og hugmyndafræði Á fjórða áratugnum, þegar Davíð vann að ritun Sólons Islandusar, átti sér stað gerjun í stjórnmálum hérlendis sem erlendis og algengt að höfundar gengju til liðs við annan hvorn vænginn. Á tímabili var Davíð veikur fyrir kenningum sósíalismans og sjást þess merki í sumum ljóðum kvæðabókanna Ný kvæði (1929) og Í byggðum (1933), en það afhjúpaðist fljótt að hann átti
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.