Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 107
TMM 2018 · 2 107 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? ekki samleið með þeirri róttækni sem einkenndi áhangendur hans um þetta leyti.20 Þegar á leið gaf hann lítið fyrir að skáld létu pólitískar skoðanir hafa áhrif á viðfangsefni sín en viðurkenndi um leið að sönn listaverk hefðu ávallt skýrt megininntak: „[…Skáldin berjast] fyrir þroska og frelsi þjóðar sinnar. Það er af misskilningi sprottið að álíta þau hlutlausa áhorfendur […],“21 lét hann hafa eftir sér í viðtali. Fyrir honum var höfundi óhjákvæmilegt að láta sig málefni líðandi stundar varða og taka afstöðu til þess sem í deiglunni var hverju sinni. Hann hafði samt frjálsar hendur og var ekki bundinn þjarkinu sem oft og tíðum einkenndi vettvang stjórnmálanna. Skoðanir voru nauð- synlegar og um þær átti kveðskapurinn að snúast. „Mestu varðar innihaldið, andinn. Sé hann aðeins fánýtt hjóm, er unnið fyrir gíg. Óskapnaður er aldrei list […],“22 tók hann fram í ritgerðinni „Bréf til uppskafningsins“.23 Þessar athugasemdir eru í samræmi við ósk hans um að sagan um Sölva talaði með beinum hætti inn í samtímann árið 1940, að hún þjónaði sem inn- legg í þjóðmálaumræðuna. Viðleitni í þá átt er víða merkjanleg og má til að mynda á nokkrum stöðum greina eins konar tilfærslu sögusviðsins frá sveita- umhverfi 19. aldar til stéttaátaka og pólitískrar ólgu millistríðsáranna á 20. öld. Þannig gerist Sölvi hápólitískur í ótilgreindu þorpi á Austfjörðum, heldur þrumuræðu yfir þorpsbúum og öðrum viðstöddum, lofar þeim öllu fögru og boðar nýjan heim þæginda þar sem enginn þurfi að hafa fyrir hlutunum fylki landsmenn sér að baki hans og viðurkenni forystu hans: Skipulag hins gamla tíma er úrelt, fornar dyggðir fjandsamlegar öllum mannrétt- indum. […] Við verðum að skapa ný lögmál og sýna, að við séum menn. Meira kaffi, en burt með skattalögin, meiri sykur, en burt með ábúðarlögin, meira brennivín, en burt með hegningarlögin. […] En við þurfum vélar, vélar til alls, svo að enginn til sjávar né sveita þurfi að drepa hendi í kalt vatn. Við þurfum að leggja járnbrautir […] dýpka árnar […] grafa göng gegnum fjöllin og brúa firðina. Þetta kostar ekk- ert. Aðeins nokkra miljarða. En til þess að geta framkvæmt þetta þarf byltingu, stjórnarbyltingu. […] Ég er sjálfkjörinn löggjafi [… þjóðarinnar] og frelsishetja. Ég er leiðarljósið. (II 226–227) Allt hefur þetta yfir sér lýðskrumsblæ og markmiðið eitt að fanga athygli fjöldans sem safnast hefur saman í kringum mælskumanninn. Á Siglu- firði heldur Sölvi uppteknum hætti og gerist helber byltingarsinni í anda kommúnista 20. aldar og hvetur menn til aðgerða gegn kirkjunni, verslunar- auðvaldinu og menntamönnum: „Klerkurinn, faktorinn og barnakennarinn eru hinn þríhöfðaði þursi, sá eitrispúandi dreki, sem ég mun berjast við með tungu minni, sverði sannleikans, og anda mínum […].“ (II 267) Með ræðum sínum stuðlar hann að ósamlyndi bæjarbúa þar sem hver höndin verður upp á móti annarri: „Fólkið skiptist í tvo flokka: Mér fylgdu hinir fáu réttlátu. […] Þeir höguðu sér eins og djöfulóðir. Presturinn […] æsti áhangendur sína gegn mér.“ (II 269) Sölvi verður hér leiðtogi sannkallaðs eyðingarafls sem magnar upp ófrið og sundrungu meðal þorpsbúa og stuðlar að hatri þeirra á milli.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.