Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 107
TMM 2018 · 2 107 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? ekki samleið með þeirri róttækni sem einkenndi áhangendur hans um þetta leyti.20 Þegar á leið gaf hann lítið fyrir að skáld létu pólitískar skoðanir hafa áhrif á viðfangsefni sín en viðurkenndi um leið að sönn listaverk hefðu ávallt skýrt megininntak: „[…Skáldin berjast] fyrir þroska og frelsi þjóðar sinnar. Það er af misskilningi sprottið að álíta þau hlutlausa áhorfendur […],“21 lét hann hafa eftir sér í viðtali. Fyrir honum var höfundi óhjákvæmilegt að láta sig málefni líðandi stundar varða og taka afstöðu til þess sem í deiglunni var hverju sinni. Hann hafði samt frjálsar hendur og var ekki bundinn þjarkinu sem oft og tíðum einkenndi vettvang stjórnmálanna. Skoðanir voru nauð- synlegar og um þær átti kveðskapurinn að snúast. „Mestu varðar innihaldið, andinn. Sé hann aðeins fánýtt hjóm, er unnið fyrir gíg. Óskapnaður er aldrei list […],“22 tók hann fram í ritgerðinni „Bréf til uppskafningsins“.23 Þessar athugasemdir eru í samræmi við ósk hans um að sagan um Sölva talaði með beinum hætti inn í samtímann árið 1940, að hún þjónaði sem inn- legg í þjóðmálaumræðuna. Viðleitni í þá átt er víða merkjanleg og má til að mynda á nokkrum stöðum greina eins konar tilfærslu sögusviðsins frá sveita- umhverfi 19. aldar til stéttaátaka og pólitískrar ólgu millistríðsáranna á 20. öld. Þannig gerist Sölvi hápólitískur í ótilgreindu þorpi á Austfjörðum, heldur þrumuræðu yfir þorpsbúum og öðrum viðstöddum, lofar þeim öllu fögru og boðar nýjan heim þæginda þar sem enginn þurfi að hafa fyrir hlutunum fylki landsmenn sér að baki hans og viðurkenni forystu hans: Skipulag hins gamla tíma er úrelt, fornar dyggðir fjandsamlegar öllum mannrétt- indum. […] Við verðum að skapa ný lögmál og sýna, að við séum menn. Meira kaffi, en burt með skattalögin, meiri sykur, en burt með ábúðarlögin, meira brennivín, en burt með hegningarlögin. […] En við þurfum vélar, vélar til alls, svo að enginn til sjávar né sveita þurfi að drepa hendi í kalt vatn. Við þurfum að leggja járnbrautir […] dýpka árnar […] grafa göng gegnum fjöllin og brúa firðina. Þetta kostar ekk- ert. Aðeins nokkra miljarða. En til þess að geta framkvæmt þetta þarf byltingu, stjórnarbyltingu. […] Ég er sjálfkjörinn löggjafi [… þjóðarinnar] og frelsishetja. Ég er leiðarljósið. (II 226–227) Allt hefur þetta yfir sér lýðskrumsblæ og markmiðið eitt að fanga athygli fjöldans sem safnast hefur saman í kringum mælskumanninn. Á Siglu- firði heldur Sölvi uppteknum hætti og gerist helber byltingarsinni í anda kommúnista 20. aldar og hvetur menn til aðgerða gegn kirkjunni, verslunar- auðvaldinu og menntamönnum: „Klerkurinn, faktorinn og barnakennarinn eru hinn þríhöfðaði þursi, sá eitrispúandi dreki, sem ég mun berjast við með tungu minni, sverði sannleikans, og anda mínum […].“ (II 267) Með ræðum sínum stuðlar hann að ósamlyndi bæjarbúa þar sem hver höndin verður upp á móti annarri: „Fólkið skiptist í tvo flokka: Mér fylgdu hinir fáu réttlátu. […] Þeir höguðu sér eins og djöfulóðir. Presturinn […] æsti áhangendur sína gegn mér.“ (II 269) Sölvi verður hér leiðtogi sannkallaðs eyðingarafls sem magnar upp ófrið og sundrungu meðal þorpsbúa og stuðlar að hatri þeirra á milli.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.