Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 107
TMM 2018 · 2 107 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? ekki samleið með þeirri róttækni sem einkenndi áhangendur hans um þetta leyti.20 Þegar á leið gaf hann lítið fyrir að skáld létu pólitískar skoðanir hafa áhrif á viðfangsefni sín en viðurkenndi um leið að sönn listaverk hefðu ávallt skýrt megininntak: „[…Skáldin berjast] fyrir þroska og frelsi þjóðar sinnar. Það er af misskilningi sprottið að álíta þau hlutlausa áhorfendur […],“21 lét hann hafa eftir sér í viðtali. Fyrir honum var höfundi óhjákvæmilegt að láta sig málefni líðandi stundar varða og taka afstöðu til þess sem í deiglunni var hverju sinni. Hann hafði samt frjálsar hendur og var ekki bundinn þjarkinu sem oft og tíðum einkenndi vettvang stjórnmálanna. Skoðanir voru nauð- synlegar og um þær átti kveðskapurinn að snúast. „Mestu varðar innihaldið, andinn. Sé hann aðeins fánýtt hjóm, er unnið fyrir gíg. Óskapnaður er aldrei list […],“22 tók hann fram í ritgerðinni „Bréf til uppskafningsins“.23 Þessar athugasemdir eru í samræmi við ósk hans um að sagan um Sölva talaði með beinum hætti inn í samtímann árið 1940, að hún þjónaði sem inn- legg í þjóðmálaumræðuna. Viðleitni í þá átt er víða merkjanleg og má til að mynda á nokkrum stöðum greina eins konar tilfærslu sögusviðsins frá sveita- umhverfi 19. aldar til stéttaátaka og pólitískrar ólgu millistríðsáranna á 20. öld. Þannig gerist Sölvi hápólitískur í ótilgreindu þorpi á Austfjörðum, heldur þrumuræðu yfir þorpsbúum og öðrum viðstöddum, lofar þeim öllu fögru og boðar nýjan heim þæginda þar sem enginn þurfi að hafa fyrir hlutunum fylki landsmenn sér að baki hans og viðurkenni forystu hans: Skipulag hins gamla tíma er úrelt, fornar dyggðir fjandsamlegar öllum mannrétt- indum. […] Við verðum að skapa ný lögmál og sýna, að við séum menn. Meira kaffi, en burt með skattalögin, meiri sykur, en burt með ábúðarlögin, meira brennivín, en burt með hegningarlögin. […] En við þurfum vélar, vélar til alls, svo að enginn til sjávar né sveita þurfi að drepa hendi í kalt vatn. Við þurfum að leggja járnbrautir […] dýpka árnar […] grafa göng gegnum fjöllin og brúa firðina. Þetta kostar ekk- ert. Aðeins nokkra miljarða. En til þess að geta framkvæmt þetta þarf byltingu, stjórnarbyltingu. […] Ég er sjálfkjörinn löggjafi [… þjóðarinnar] og frelsishetja. Ég er leiðarljósið. (II 226–227) Allt hefur þetta yfir sér lýðskrumsblæ og markmiðið eitt að fanga athygli fjöldans sem safnast hefur saman í kringum mælskumanninn. Á Siglu- firði heldur Sölvi uppteknum hætti og gerist helber byltingarsinni í anda kommúnista 20. aldar og hvetur menn til aðgerða gegn kirkjunni, verslunar- auðvaldinu og menntamönnum: „Klerkurinn, faktorinn og barnakennarinn eru hinn þríhöfðaði þursi, sá eitrispúandi dreki, sem ég mun berjast við með tungu minni, sverði sannleikans, og anda mínum […].“ (II 267) Með ræðum sínum stuðlar hann að ósamlyndi bæjarbúa þar sem hver höndin verður upp á móti annarri: „Fólkið skiptist í tvo flokka: Mér fylgdu hinir fáu réttlátu. […] Þeir höguðu sér eins og djöfulóðir. Presturinn […] æsti áhangendur sína gegn mér.“ (II 269) Sölvi verður hér leiðtogi sannkallaðs eyðingarafls sem magnar upp ófrið og sundrungu meðal þorpsbúa og stuðlar að hatri þeirra á milli.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.