Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 107
TMM 2018 · 2 107 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? ekki samleið með þeirri róttækni sem einkenndi áhangendur hans um þetta leyti.20 Þegar á leið gaf hann lítið fyrir að skáld létu pólitískar skoðanir hafa áhrif á viðfangsefni sín en viðurkenndi um leið að sönn listaverk hefðu ávallt skýrt megininntak: „[…Skáldin berjast] fyrir þroska og frelsi þjóðar sinnar. Það er af misskilningi sprottið að álíta þau hlutlausa áhorfendur […],“21 lét hann hafa eftir sér í viðtali. Fyrir honum var höfundi óhjákvæmilegt að láta sig málefni líðandi stundar varða og taka afstöðu til þess sem í deiglunni var hverju sinni. Hann hafði samt frjálsar hendur og var ekki bundinn þjarkinu sem oft og tíðum einkenndi vettvang stjórnmálanna. Skoðanir voru nauð- synlegar og um þær átti kveðskapurinn að snúast. „Mestu varðar innihaldið, andinn. Sé hann aðeins fánýtt hjóm, er unnið fyrir gíg. Óskapnaður er aldrei list […],“22 tók hann fram í ritgerðinni „Bréf til uppskafningsins“.23 Þessar athugasemdir eru í samræmi við ósk hans um að sagan um Sölva talaði með beinum hætti inn í samtímann árið 1940, að hún þjónaði sem inn- legg í þjóðmálaumræðuna. Viðleitni í þá átt er víða merkjanleg og má til að mynda á nokkrum stöðum greina eins konar tilfærslu sögusviðsins frá sveita- umhverfi 19. aldar til stéttaátaka og pólitískrar ólgu millistríðsáranna á 20. öld. Þannig gerist Sölvi hápólitískur í ótilgreindu þorpi á Austfjörðum, heldur þrumuræðu yfir þorpsbúum og öðrum viðstöddum, lofar þeim öllu fögru og boðar nýjan heim þæginda þar sem enginn þurfi að hafa fyrir hlutunum fylki landsmenn sér að baki hans og viðurkenni forystu hans: Skipulag hins gamla tíma er úrelt, fornar dyggðir fjandsamlegar öllum mannrétt- indum. […] Við verðum að skapa ný lögmál og sýna, að við séum menn. Meira kaffi, en burt með skattalögin, meiri sykur, en burt með ábúðarlögin, meira brennivín, en burt með hegningarlögin. […] En við þurfum vélar, vélar til alls, svo að enginn til sjávar né sveita þurfi að drepa hendi í kalt vatn. Við þurfum að leggja járnbrautir […] dýpka árnar […] grafa göng gegnum fjöllin og brúa firðina. Þetta kostar ekk- ert. Aðeins nokkra miljarða. En til þess að geta framkvæmt þetta þarf byltingu, stjórnarbyltingu. […] Ég er sjálfkjörinn löggjafi [… þjóðarinnar] og frelsishetja. Ég er leiðarljósið. (II 226–227) Allt hefur þetta yfir sér lýðskrumsblæ og markmiðið eitt að fanga athygli fjöldans sem safnast hefur saman í kringum mælskumanninn. Á Siglu- firði heldur Sölvi uppteknum hætti og gerist helber byltingarsinni í anda kommúnista 20. aldar og hvetur menn til aðgerða gegn kirkjunni, verslunar- auðvaldinu og menntamönnum: „Klerkurinn, faktorinn og barnakennarinn eru hinn þríhöfðaði þursi, sá eitrispúandi dreki, sem ég mun berjast við með tungu minni, sverði sannleikans, og anda mínum […].“ (II 267) Með ræðum sínum stuðlar hann að ósamlyndi bæjarbúa þar sem hver höndin verður upp á móti annarri: „Fólkið skiptist í tvo flokka: Mér fylgdu hinir fáu réttlátu. […] Þeir höguðu sér eins og djöfulóðir. Presturinn […] æsti áhangendur sína gegn mér.“ (II 269) Sölvi verður hér leiðtogi sannkallaðs eyðingarafls sem magnar upp ófrið og sundrungu meðal þorpsbúa og stuðlar að hatri þeirra á milli.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.