Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Page 109
TMM 2018 · 2 109 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? Fyrir vítalistum stóð bóndinn næst „púlsi lífsins“, hinni nærandi og lifandi móðurjörð sem hann ræktaði af umhyggju og „hlustaði á“ til að geta komið til móts við allar hennar þarfir. Með alúð sinni og vinnusemi skaffaði hann sér og sínum þá kjarngóðu fæðu sem hún, ættjörðin, hafði af örlæti sínu ávallt látið þjóðinni í té.27 Viðhorf í þessa veru smitast út í texta Sólons Islandusar, meðal annars í því hvernig þéttbýli og dreifbýli er teflt saman, eins og áður var lýst, og þorpin þá gerð að ímynd hins spillta, óþjóðlega og stefnulausa. Þankagangur amtmannsins á Möðruvöllum, þar sem Sölvi starfar um stutt skeið, er í þessa veru en hann „[…] tigna[r] bóndann – traustustu máttarstoð þjóðfélagsins […]“ (I 294) og fordæmir undirlægjuhátt kaupstaðarfólks gagn- vart dönskum siðum. Út frá ofangreindu kemur því ekki á óvart hver hin verðuga fyrirmynd framtíðarleiðtoga þjóðarinnar er í Sóloni Islandusi. Hún felst ekki í lífs- gildum sundrungarseggsins Sölva heldur í hinni fullkomnu andstæðu hans, þeim dugmikla iðjusama stórbónda sem Trausti, hreppstjóri að Skálá, verður holdgervingur fyrir. Trausti fóstrar Sölva fram á fullorðinsár og vill í hví- vetna leiðbeina honum sem best hann getur þrátt fyrir litlar þakkir. Hann stendur traustum fótum í tilverunni og er óumdeildur verkstjóri í sinni sveit sem lætur ekki truflast af villuljósum nýtískunnar sem sífellt reynir að lokka til sín íslenska sveitafólkið með innihaldslausum glaumi og glysi. Snemma í sögunni er honum lýst á minnisstæðan hátt og það tekið fram að hann sé ekki valinn til trúnaðarstarfs síns með vinsældakosningu heldur sé hann fæddur til að gegna því: „Hann var ekki síðskeggjaður öldungur […] heldur maður um þrítugt, borinn til höfðingja, glaðlyndur að eðlisfari og vildi veita öllum úrlausn, sem til hans leituðu.“ (I 45) Trausti aðstoðar undirsáta sína af samviskusemi en er um leið meðvitaður um mikilvægi þess að hvetja þá til dáða og ýta undir sjálfsbjargarviðleitni þeirra: Hann læddist ekki […] í rökkrinu, heldur kom um hádaginn, svo að allir gætu séð, hver þar væri á ferð. Alstaðar fór hann óhræddur ferða sinna og átti víða erindi. Var honum lítt gefið um vol og vífilengjur, hlýddi þó á skýrslur annarra og tillögur og mat að verðleikum. Hafa vildi hann að undirstöðu og bakhjarli hvers máls það, er sannast reyndist, hvort sem öðrum líkaði betur eða ver. Veifiskati var hann enginn, en fastur fyrir og trygglyndur og harðvítugur, mætti hann mótspyrnu. Svikum og sérhlífni kunni hann illa, hvatti amlóða til sjálfsbjargar, en var þó athvarf margra vandræðamanna. (I 95) Trausti reynir að fá Sölva til að sjá sig um hönd og vinna fyrir lifibrauði sínu. Spekingurinn lætur sér fátt um finnast, þiggur ekki ráð og velvild hrepp- stjórans og baktalar hann í eyru manna af sínu sauðahúsi. „Amlóðunum, sem ekki geta fetað í fótspor atorkumannsins, er það fróun að heyra um hann spott og níð […],“ (II 97) segir um viðbrögð þeirra sem sperra eyrun við málflutningi rógberans. En slíkt nagg lætur Trausti sig engu skipta og heldur starfi sínu ótrauður áfram burtséð frá öllum kjaftagangi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.