Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 109
TMM 2018 · 2 109 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? Fyrir vítalistum stóð bóndinn næst „púlsi lífsins“, hinni nærandi og lifandi móðurjörð sem hann ræktaði af umhyggju og „hlustaði á“ til að geta komið til móts við allar hennar þarfir. Með alúð sinni og vinnusemi skaffaði hann sér og sínum þá kjarngóðu fæðu sem hún, ættjörðin, hafði af örlæti sínu ávallt látið þjóðinni í té.27 Viðhorf í þessa veru smitast út í texta Sólons Islandusar, meðal annars í því hvernig þéttbýli og dreifbýli er teflt saman, eins og áður var lýst, og þorpin þá gerð að ímynd hins spillta, óþjóðlega og stefnulausa. Þankagangur amtmannsins á Möðruvöllum, þar sem Sölvi starfar um stutt skeið, er í þessa veru en hann „[…] tigna[r] bóndann – traustustu máttarstoð þjóðfélagsins […]“ (I 294) og fordæmir undirlægjuhátt kaupstaðarfólks gagn- vart dönskum siðum. Út frá ofangreindu kemur því ekki á óvart hver hin verðuga fyrirmynd framtíðarleiðtoga þjóðarinnar er í Sóloni Islandusi. Hún felst ekki í lífs- gildum sundrungarseggsins Sölva heldur í hinni fullkomnu andstæðu hans, þeim dugmikla iðjusama stórbónda sem Trausti, hreppstjóri að Skálá, verður holdgervingur fyrir. Trausti fóstrar Sölva fram á fullorðinsár og vill í hví- vetna leiðbeina honum sem best hann getur þrátt fyrir litlar þakkir. Hann stendur traustum fótum í tilverunni og er óumdeildur verkstjóri í sinni sveit sem lætur ekki truflast af villuljósum nýtískunnar sem sífellt reynir að lokka til sín íslenska sveitafólkið með innihaldslausum glaumi og glysi. Snemma í sögunni er honum lýst á minnisstæðan hátt og það tekið fram að hann sé ekki valinn til trúnaðarstarfs síns með vinsældakosningu heldur sé hann fæddur til að gegna því: „Hann var ekki síðskeggjaður öldungur […] heldur maður um þrítugt, borinn til höfðingja, glaðlyndur að eðlisfari og vildi veita öllum úrlausn, sem til hans leituðu.“ (I 45) Trausti aðstoðar undirsáta sína af samviskusemi en er um leið meðvitaður um mikilvægi þess að hvetja þá til dáða og ýta undir sjálfsbjargarviðleitni þeirra: Hann læddist ekki […] í rökkrinu, heldur kom um hádaginn, svo að allir gætu séð, hver þar væri á ferð. Alstaðar fór hann óhræddur ferða sinna og átti víða erindi. Var honum lítt gefið um vol og vífilengjur, hlýddi þó á skýrslur annarra og tillögur og mat að verðleikum. Hafa vildi hann að undirstöðu og bakhjarli hvers máls það, er sannast reyndist, hvort sem öðrum líkaði betur eða ver. Veifiskati var hann enginn, en fastur fyrir og trygglyndur og harðvítugur, mætti hann mótspyrnu. Svikum og sérhlífni kunni hann illa, hvatti amlóða til sjálfsbjargar, en var þó athvarf margra vandræðamanna. (I 95) Trausti reynir að fá Sölva til að sjá sig um hönd og vinna fyrir lifibrauði sínu. Spekingurinn lætur sér fátt um finnast, þiggur ekki ráð og velvild hrepp- stjórans og baktalar hann í eyru manna af sínu sauðahúsi. „Amlóðunum, sem ekki geta fetað í fótspor atorkumannsins, er það fróun að heyra um hann spott og níð […],“ (II 97) segir um viðbrögð þeirra sem sperra eyrun við málflutningi rógberans. En slíkt nagg lætur Trausti sig engu skipta og heldur starfi sínu ótrauður áfram burtséð frá öllum kjaftagangi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.