Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 109
TMM 2018 · 2 109 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? Fyrir vítalistum stóð bóndinn næst „púlsi lífsins“, hinni nærandi og lifandi móðurjörð sem hann ræktaði af umhyggju og „hlustaði á“ til að geta komið til móts við allar hennar þarfir. Með alúð sinni og vinnusemi skaffaði hann sér og sínum þá kjarngóðu fæðu sem hún, ættjörðin, hafði af örlæti sínu ávallt látið þjóðinni í té.27 Viðhorf í þessa veru smitast út í texta Sólons Islandusar, meðal annars í því hvernig þéttbýli og dreifbýli er teflt saman, eins og áður var lýst, og þorpin þá gerð að ímynd hins spillta, óþjóðlega og stefnulausa. Þankagangur amtmannsins á Möðruvöllum, þar sem Sölvi starfar um stutt skeið, er í þessa veru en hann „[…] tigna[r] bóndann – traustustu máttarstoð þjóðfélagsins […]“ (I 294) og fordæmir undirlægjuhátt kaupstaðarfólks gagn- vart dönskum siðum. Út frá ofangreindu kemur því ekki á óvart hver hin verðuga fyrirmynd framtíðarleiðtoga þjóðarinnar er í Sóloni Islandusi. Hún felst ekki í lífs- gildum sundrungarseggsins Sölva heldur í hinni fullkomnu andstæðu hans, þeim dugmikla iðjusama stórbónda sem Trausti, hreppstjóri að Skálá, verður holdgervingur fyrir. Trausti fóstrar Sölva fram á fullorðinsár og vill í hví- vetna leiðbeina honum sem best hann getur þrátt fyrir litlar þakkir. Hann stendur traustum fótum í tilverunni og er óumdeildur verkstjóri í sinni sveit sem lætur ekki truflast af villuljósum nýtískunnar sem sífellt reynir að lokka til sín íslenska sveitafólkið með innihaldslausum glaumi og glysi. Snemma í sögunni er honum lýst á minnisstæðan hátt og það tekið fram að hann sé ekki valinn til trúnaðarstarfs síns með vinsældakosningu heldur sé hann fæddur til að gegna því: „Hann var ekki síðskeggjaður öldungur […] heldur maður um þrítugt, borinn til höfðingja, glaðlyndur að eðlisfari og vildi veita öllum úrlausn, sem til hans leituðu.“ (I 45) Trausti aðstoðar undirsáta sína af samviskusemi en er um leið meðvitaður um mikilvægi þess að hvetja þá til dáða og ýta undir sjálfsbjargarviðleitni þeirra: Hann læddist ekki […] í rökkrinu, heldur kom um hádaginn, svo að allir gætu séð, hver þar væri á ferð. Alstaðar fór hann óhræddur ferða sinna og átti víða erindi. Var honum lítt gefið um vol og vífilengjur, hlýddi þó á skýrslur annarra og tillögur og mat að verðleikum. Hafa vildi hann að undirstöðu og bakhjarli hvers máls það, er sannast reyndist, hvort sem öðrum líkaði betur eða ver. Veifiskati var hann enginn, en fastur fyrir og trygglyndur og harðvítugur, mætti hann mótspyrnu. Svikum og sérhlífni kunni hann illa, hvatti amlóða til sjálfsbjargar, en var þó athvarf margra vandræðamanna. (I 95) Trausti reynir að fá Sölva til að sjá sig um hönd og vinna fyrir lifibrauði sínu. Spekingurinn lætur sér fátt um finnast, þiggur ekki ráð og velvild hrepp- stjórans og baktalar hann í eyru manna af sínu sauðahúsi. „Amlóðunum, sem ekki geta fetað í fótspor atorkumannsins, er það fróun að heyra um hann spott og níð […],“ (II 97) segir um viðbrögð þeirra sem sperra eyrun við málflutningi rógberans. En slíkt nagg lætur Trausti sig engu skipta og heldur starfi sínu ótrauður áfram burtséð frá öllum kjaftagangi.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.