Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 109
TMM 2018 · 2 109 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? Fyrir vítalistum stóð bóndinn næst „púlsi lífsins“, hinni nærandi og lifandi móðurjörð sem hann ræktaði af umhyggju og „hlustaði á“ til að geta komið til móts við allar hennar þarfir. Með alúð sinni og vinnusemi skaffaði hann sér og sínum þá kjarngóðu fæðu sem hún, ættjörðin, hafði af örlæti sínu ávallt látið þjóðinni í té.27 Viðhorf í þessa veru smitast út í texta Sólons Islandusar, meðal annars í því hvernig þéttbýli og dreifbýli er teflt saman, eins og áður var lýst, og þorpin þá gerð að ímynd hins spillta, óþjóðlega og stefnulausa. Þankagangur amtmannsins á Möðruvöllum, þar sem Sölvi starfar um stutt skeið, er í þessa veru en hann „[…] tigna[r] bóndann – traustustu máttarstoð þjóðfélagsins […]“ (I 294) og fordæmir undirlægjuhátt kaupstaðarfólks gagn- vart dönskum siðum. Út frá ofangreindu kemur því ekki á óvart hver hin verðuga fyrirmynd framtíðarleiðtoga þjóðarinnar er í Sóloni Islandusi. Hún felst ekki í lífs- gildum sundrungarseggsins Sölva heldur í hinni fullkomnu andstæðu hans, þeim dugmikla iðjusama stórbónda sem Trausti, hreppstjóri að Skálá, verður holdgervingur fyrir. Trausti fóstrar Sölva fram á fullorðinsár og vill í hví- vetna leiðbeina honum sem best hann getur þrátt fyrir litlar þakkir. Hann stendur traustum fótum í tilverunni og er óumdeildur verkstjóri í sinni sveit sem lætur ekki truflast af villuljósum nýtískunnar sem sífellt reynir að lokka til sín íslenska sveitafólkið með innihaldslausum glaumi og glysi. Snemma í sögunni er honum lýst á minnisstæðan hátt og það tekið fram að hann sé ekki valinn til trúnaðarstarfs síns með vinsældakosningu heldur sé hann fæddur til að gegna því: „Hann var ekki síðskeggjaður öldungur […] heldur maður um þrítugt, borinn til höfðingja, glaðlyndur að eðlisfari og vildi veita öllum úrlausn, sem til hans leituðu.“ (I 45) Trausti aðstoðar undirsáta sína af samviskusemi en er um leið meðvitaður um mikilvægi þess að hvetja þá til dáða og ýta undir sjálfsbjargarviðleitni þeirra: Hann læddist ekki […] í rökkrinu, heldur kom um hádaginn, svo að allir gætu séð, hver þar væri á ferð. Alstaðar fór hann óhræddur ferða sinna og átti víða erindi. Var honum lítt gefið um vol og vífilengjur, hlýddi þó á skýrslur annarra og tillögur og mat að verðleikum. Hafa vildi hann að undirstöðu og bakhjarli hvers máls það, er sannast reyndist, hvort sem öðrum líkaði betur eða ver. Veifiskati var hann enginn, en fastur fyrir og trygglyndur og harðvítugur, mætti hann mótspyrnu. Svikum og sérhlífni kunni hann illa, hvatti amlóða til sjálfsbjargar, en var þó athvarf margra vandræðamanna. (I 95) Trausti reynir að fá Sölva til að sjá sig um hönd og vinna fyrir lifibrauði sínu. Spekingurinn lætur sér fátt um finnast, þiggur ekki ráð og velvild hrepp- stjórans og baktalar hann í eyru manna af sínu sauðahúsi. „Amlóðunum, sem ekki geta fetað í fótspor atorkumannsins, er það fróun að heyra um hann spott og níð […],“ (II 97) segir um viðbrögð þeirra sem sperra eyrun við málflutningi rógberans. En slíkt nagg lætur Trausti sig engu skipta og heldur starfi sínu ótrauður áfram burtséð frá öllum kjaftagangi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.