Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Side 111
TMM 2018 · 2 111 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? í skáldsöguna eins og það var prentað í frásögn um dóminn í Nýjum félags- ritum árið 1849.31 Sigurður Nordal (1886–1974) taldi verkið mikið „[…] að vöxtum og fyrirferð […]“32 í sínum ritdómi og þótt hann sé afar jákvæður og telji Davíð hafa tekist vel upp örlar á því mati að styrkleiki hans lægi frekar í ljóðagerð. Meginpunkt skáldsögunnar setti Davíð þó fram á skýran og hnitmiðaðan hátt í áðurnefndu viðtali þar sem hann lagði áherslu á að í henni skrifaði hann til samtímans. Henni væri ætlað að vekja landsmenn til umhugsunar um bakgrunn sinn og arfleifð en jafnframt um framtíð þjóðarinnar og hvert hún stefndi. Í verkinu sem slíku reyndist honum hins vegar erfitt að tak- marka sig og boðskapurinn féll í skuggann og athygli lesenda beindist að öðru, svo sem að mörgum kaldhæðnum lýsingum á athöfnum og tilsvörum aðalpersónunnar. Ímynd Sölva Helgasonar sem misskilins listamanns var þegar farin að ryðja sér til rúms á fjórða áratugnum og hún átti eftir að eflast, til dæmis með bók Elínborgar, sem kom út sama ár og Sólon Islandus, og með ævisögu hans eftir Jón Óskar frá 1984. Sjálfur viðurkenndi Davíð síðar að bókin væri óþarflega löng, sagðist ekki hafa verið nægilega krítískur við samningu hennar og að hún hefði „fossað úr pennanum“.33 Takmark hans virðist hafa verið að skrifa beinskeytta ádeilusögu sem beindist að ritunartímanum en þegar á heildina er litið mistókst honum það þrátt fyrir að hafa höfðað til lesenda og komist inn á metsölulista. Að gera Sölva Helgason að málpípu kommúnísks áróðurs millistríðsáranna í íslensku sjávarþorpi á 19. öld er gildishlaðið en á illa við og virkar ósannfærandi. Honum hefði hugsanlega farnast betur ef hann hefði kastað Sölva til hliðar og fært „Sölvaeðlið“ með bókstaflegri hætti til nútímans, búið til nýja persónu, nýtt sögusvið – nýtt skáldverk – þar sem hann hefði sloppið við að eltast við allt sannfræðilegt. Að sömu niðurstöðu er einnig komist í höfundarlausri grein í blaðinu Nýju landi í nóvember árið 1940, sem Friðrik G. Olgeirsson sagnfræðingur eignar Arnóri Sigurjónssyni (1893–1980), þáverandi ritstjóra þess, þar sem bókin er þar að auki sögð fjarri því að vera sú „skáld- og ævi- saga“ sem höfundur hennar hafi lagt upp með að rita.34 Lokaorð Út frá ummælum Davíðs í aðdraganda útgáfu Sólons Islandusar má slá því föstu að hann hafi ekki séð fyrir sér að móta misskilinn listamann, snilling eða afreksmann úr hinum margdæmda Sölva Helgasyni, ólíkt ýmsum öðrum sem gerðu sér líf förumannsins að efniviði. Þvert á móti hafi persónan í hans huga staðið fyrir skaðleg mein á borð við dramblæti, kjafthátt og lítils- virðingu fornra dyggða sem óx ásmegin í þjóðarvitundinni en nauðsynlegt væri að halda í skefjum ættu þau ekki að taka yfir í hinu nýja sjálfstæða ríki landsmanna. Forystumenn þess yrðu að búa yfir áreiðanlegri eiginleikum,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.