Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Síða 111
TMM 2018 · 2 111 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? í skáldsöguna eins og það var prentað í frásögn um dóminn í Nýjum félags- ritum árið 1849.31 Sigurður Nordal (1886–1974) taldi verkið mikið „[…] að vöxtum og fyrirferð […]“32 í sínum ritdómi og þótt hann sé afar jákvæður og telji Davíð hafa tekist vel upp örlar á því mati að styrkleiki hans lægi frekar í ljóðagerð. Meginpunkt skáldsögunnar setti Davíð þó fram á skýran og hnitmiðaðan hátt í áðurnefndu viðtali þar sem hann lagði áherslu á að í henni skrifaði hann til samtímans. Henni væri ætlað að vekja landsmenn til umhugsunar um bakgrunn sinn og arfleifð en jafnframt um framtíð þjóðarinnar og hvert hún stefndi. Í verkinu sem slíku reyndist honum hins vegar erfitt að tak- marka sig og boðskapurinn féll í skuggann og athygli lesenda beindist að öðru, svo sem að mörgum kaldhæðnum lýsingum á athöfnum og tilsvörum aðalpersónunnar. Ímynd Sölva Helgasonar sem misskilins listamanns var þegar farin að ryðja sér til rúms á fjórða áratugnum og hún átti eftir að eflast, til dæmis með bók Elínborgar, sem kom út sama ár og Sólon Islandus, og með ævisögu hans eftir Jón Óskar frá 1984. Sjálfur viðurkenndi Davíð síðar að bókin væri óþarflega löng, sagðist ekki hafa verið nægilega krítískur við samningu hennar og að hún hefði „fossað úr pennanum“.33 Takmark hans virðist hafa verið að skrifa beinskeytta ádeilusögu sem beindist að ritunartímanum en þegar á heildina er litið mistókst honum það þrátt fyrir að hafa höfðað til lesenda og komist inn á metsölulista. Að gera Sölva Helgason að málpípu kommúnísks áróðurs millistríðsáranna í íslensku sjávarþorpi á 19. öld er gildishlaðið en á illa við og virkar ósannfærandi. Honum hefði hugsanlega farnast betur ef hann hefði kastað Sölva til hliðar og fært „Sölvaeðlið“ með bókstaflegri hætti til nútímans, búið til nýja persónu, nýtt sögusvið – nýtt skáldverk – þar sem hann hefði sloppið við að eltast við allt sannfræðilegt. Að sömu niðurstöðu er einnig komist í höfundarlausri grein í blaðinu Nýju landi í nóvember árið 1940, sem Friðrik G. Olgeirsson sagnfræðingur eignar Arnóri Sigurjónssyni (1893–1980), þáverandi ritstjóra þess, þar sem bókin er þar að auki sögð fjarri því að vera sú „skáld- og ævi- saga“ sem höfundur hennar hafi lagt upp með að rita.34 Lokaorð Út frá ummælum Davíðs í aðdraganda útgáfu Sólons Islandusar má slá því föstu að hann hafi ekki séð fyrir sér að móta misskilinn listamann, snilling eða afreksmann úr hinum margdæmda Sölva Helgasyni, ólíkt ýmsum öðrum sem gerðu sér líf förumannsins að efniviði. Þvert á móti hafi persónan í hans huga staðið fyrir skaðleg mein á borð við dramblæti, kjafthátt og lítils- virðingu fornra dyggða sem óx ásmegin í þjóðarvitundinni en nauðsynlegt væri að halda í skefjum ættu þau ekki að taka yfir í hinu nýja sjálfstæða ríki landsmanna. Forystumenn þess yrðu að búa yfir áreiðanlegri eiginleikum,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.