Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Qupperneq 111
TMM 2018 · 2 111 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? í skáldsöguna eins og það var prentað í frásögn um dóminn í Nýjum félags- ritum árið 1849.31 Sigurður Nordal (1886–1974) taldi verkið mikið „[…] að vöxtum og fyrirferð […]“32 í sínum ritdómi og þótt hann sé afar jákvæður og telji Davíð hafa tekist vel upp örlar á því mati að styrkleiki hans lægi frekar í ljóðagerð. Meginpunkt skáldsögunnar setti Davíð þó fram á skýran og hnitmiðaðan hátt í áðurnefndu viðtali þar sem hann lagði áherslu á að í henni skrifaði hann til samtímans. Henni væri ætlað að vekja landsmenn til umhugsunar um bakgrunn sinn og arfleifð en jafnframt um framtíð þjóðarinnar og hvert hún stefndi. Í verkinu sem slíku reyndist honum hins vegar erfitt að tak- marka sig og boðskapurinn féll í skuggann og athygli lesenda beindist að öðru, svo sem að mörgum kaldhæðnum lýsingum á athöfnum og tilsvörum aðalpersónunnar. Ímynd Sölva Helgasonar sem misskilins listamanns var þegar farin að ryðja sér til rúms á fjórða áratugnum og hún átti eftir að eflast, til dæmis með bók Elínborgar, sem kom út sama ár og Sólon Islandus, og með ævisögu hans eftir Jón Óskar frá 1984. Sjálfur viðurkenndi Davíð síðar að bókin væri óþarflega löng, sagðist ekki hafa verið nægilega krítískur við samningu hennar og að hún hefði „fossað úr pennanum“.33 Takmark hans virðist hafa verið að skrifa beinskeytta ádeilusögu sem beindist að ritunartímanum en þegar á heildina er litið mistókst honum það þrátt fyrir að hafa höfðað til lesenda og komist inn á metsölulista. Að gera Sölva Helgason að málpípu kommúnísks áróðurs millistríðsáranna í íslensku sjávarþorpi á 19. öld er gildishlaðið en á illa við og virkar ósannfærandi. Honum hefði hugsanlega farnast betur ef hann hefði kastað Sölva til hliðar og fært „Sölvaeðlið“ með bókstaflegri hætti til nútímans, búið til nýja persónu, nýtt sögusvið – nýtt skáldverk – þar sem hann hefði sloppið við að eltast við allt sannfræðilegt. Að sömu niðurstöðu er einnig komist í höfundarlausri grein í blaðinu Nýju landi í nóvember árið 1940, sem Friðrik G. Olgeirsson sagnfræðingur eignar Arnóri Sigurjónssyni (1893–1980), þáverandi ritstjóra þess, þar sem bókin er þar að auki sögð fjarri því að vera sú „skáld- og ævi- saga“ sem höfundur hennar hafi lagt upp með að rita.34 Lokaorð Út frá ummælum Davíðs í aðdraganda útgáfu Sólons Islandusar má slá því föstu að hann hafi ekki séð fyrir sér að móta misskilinn listamann, snilling eða afreksmann úr hinum margdæmda Sölva Helgasyni, ólíkt ýmsum öðrum sem gerðu sér líf förumannsins að efniviði. Þvert á móti hafi persónan í hans huga staðið fyrir skaðleg mein á borð við dramblæti, kjafthátt og lítils- virðingu fornra dyggða sem óx ásmegin í þjóðarvitundinni en nauðsynlegt væri að halda í skefjum ættu þau ekki að taka yfir í hinu nýja sjálfstæða ríki landsmanna. Forystumenn þess yrðu að búa yfir áreiðanlegri eiginleikum,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.