Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2018, Blaðsíða 111
TMM 2018 · 2 111 S ó l o n I s l a n d u s – h e t j u s a g a ? í skáldsöguna eins og það var prentað í frásögn um dóminn í Nýjum félags- ritum árið 1849.31 Sigurður Nordal (1886–1974) taldi verkið mikið „[…] að vöxtum og fyrirferð […]“32 í sínum ritdómi og þótt hann sé afar jákvæður og telji Davíð hafa tekist vel upp örlar á því mati að styrkleiki hans lægi frekar í ljóðagerð. Meginpunkt skáldsögunnar setti Davíð þó fram á skýran og hnitmiðaðan hátt í áðurnefndu viðtali þar sem hann lagði áherslu á að í henni skrifaði hann til samtímans. Henni væri ætlað að vekja landsmenn til umhugsunar um bakgrunn sinn og arfleifð en jafnframt um framtíð þjóðarinnar og hvert hún stefndi. Í verkinu sem slíku reyndist honum hins vegar erfitt að tak- marka sig og boðskapurinn féll í skuggann og athygli lesenda beindist að öðru, svo sem að mörgum kaldhæðnum lýsingum á athöfnum og tilsvörum aðalpersónunnar. Ímynd Sölva Helgasonar sem misskilins listamanns var þegar farin að ryðja sér til rúms á fjórða áratugnum og hún átti eftir að eflast, til dæmis með bók Elínborgar, sem kom út sama ár og Sólon Islandus, og með ævisögu hans eftir Jón Óskar frá 1984. Sjálfur viðurkenndi Davíð síðar að bókin væri óþarflega löng, sagðist ekki hafa verið nægilega krítískur við samningu hennar og að hún hefði „fossað úr pennanum“.33 Takmark hans virðist hafa verið að skrifa beinskeytta ádeilusögu sem beindist að ritunartímanum en þegar á heildina er litið mistókst honum það þrátt fyrir að hafa höfðað til lesenda og komist inn á metsölulista. Að gera Sölva Helgason að málpípu kommúnísks áróðurs millistríðsáranna í íslensku sjávarþorpi á 19. öld er gildishlaðið en á illa við og virkar ósannfærandi. Honum hefði hugsanlega farnast betur ef hann hefði kastað Sölva til hliðar og fært „Sölvaeðlið“ með bókstaflegri hætti til nútímans, búið til nýja persónu, nýtt sögusvið – nýtt skáldverk – þar sem hann hefði sloppið við að eltast við allt sannfræðilegt. Að sömu niðurstöðu er einnig komist í höfundarlausri grein í blaðinu Nýju landi í nóvember árið 1940, sem Friðrik G. Olgeirsson sagnfræðingur eignar Arnóri Sigurjónssyni (1893–1980), þáverandi ritstjóra þess, þar sem bókin er þar að auki sögð fjarri því að vera sú „skáld- og ævi- saga“ sem höfundur hennar hafi lagt upp með að rita.34 Lokaorð Út frá ummælum Davíðs í aðdraganda útgáfu Sólons Islandusar má slá því föstu að hann hafi ekki séð fyrir sér að móta misskilinn listamann, snilling eða afreksmann úr hinum margdæmda Sölva Helgasyni, ólíkt ýmsum öðrum sem gerðu sér líf förumannsins að efniviði. Þvert á móti hafi persónan í hans huga staðið fyrir skaðleg mein á borð við dramblæti, kjafthátt og lítils- virðingu fornra dyggða sem óx ásmegin í þjóðarvitundinni en nauðsynlegt væri að halda í skefjum ættu þau ekki að taka yfir í hinu nýja sjálfstæða ríki landsmanna. Forystumenn þess yrðu að búa yfir áreiðanlegri eiginleikum,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.